Mỹ và Iran nối lại đàm phán hạt nhân

Đại diện cấp cao về Chính sách An ninh và Đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell đã đạt được kết quả như ý là thuyết phục thành công Mỹ và Iran trở lại tiến trình đàm phán thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Trong 2 ngày thăm Iran (24-25/6), với những cuộc họp kéo dài nhiều giờ đồng hồ, Đại diện cấp cao về Chính sách An ninh và Đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell đã đạt được kết quả như ý là thuyết phục thành công Mỹ và Iran trở lại tiến trình đàm phán thỏa thuận hạt nhân năm 2015, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Ông nhấn mạnh: "Đó là một tin tốt và chúng ta hy vọng điều này sẽ đưa thỏa thuận hạt nhân trở lại đúng hướng". Quan chức EU đánh giá cao thiện chí từ cả phía Iran và Mỹ ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, ông vẫn nhấn mạnh, các bên cần phải vượt qua những khó khăn về mặt chính trị để đạt được kết quả cuối cùng. Theo ông, những lợi ích kinh tế cho Iran nếu đạt được thỏa thuận không cần bàn cãi.

Mỹ và Iran nối lại đàm phán hạt nhân -0
JCPOA không chỉ là câu chuyện song phương Mỹ - Iran, nó liên quan đến lợi ích của rất nhiều phía.

Về phần mình, Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian xác nhận các cuộc đối thoại gián tiếp với Mỹ về khôi phục thỏa thuận JCPOA sẽ sớm được nối lại. Ông nhấn mạnh, phía Iran sẵn sàng đàm phán trong những ngày tới và điều quan trọng là Tehran sẽ nhận được đầy đủ các lợi ích kinh tế của thỏa thuận JCPOA. Iran cũng sẽ nỗ lực giải quyết các vấn đề và bất đồng thông qua các cuộc đàm phán.

"Chúng tôi sẽ tìm cách giải quyết các vấn đề còn tồn đọng trong đàm phán. Chúng tôi hy vọng cụ thể rằng Mỹ lần này sẽ đưa ra những quyết định phù hợp, để đạt được một thỏa thuận và thực hiện nó một cách có trách nhiệm", Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian nhấn mạnh.

Còn theo Tổng thống Iran Ebrahim Raeisi, Iran sẽ không từ bỏ các cuộc đàm phán để gỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào nước này. Các lệnh trừng phạt cần được gỡ bỏ càng sớm, càng tốt. Mỹ và các nước châu Âu cần tuân thủ đầy đủ các điều khoản của thỏa thuận hạt nhân 2015.

Về phía Mỹ, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby nêu rõ "Mỹ vẫn tin tưởng vào việc khôi phục JCPOA", đồng thời khẳng định Washington luôn đề cao tầm quan trọng của thỏa thuận hạt nhân lịch sử này.

Theo quan chức này, quan điểm của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden từ trước đến nay không có gì thay đổi, rằng JCPOA là cách tốt nhất để ngăn chặn Iran có được vũ khí hạt nhân. Mỹ hi vọng Iran tuân thủ trở lại thỏa thuận này.

Truyền thông Iran đưa tin, cuộc đàm phán tới đây giữa Mỹ và Iran với sự điều phối của EU sẽ không diễn ra ở Vienna, Áo, do nó không diễn ra ở định dạng P4+1 như trước với việc Mỹ tham gia gián tiếp. Nhiều đồn đoán, cuộc đàm phán sẽ diễn ra ở một quốc gia gần với Iran trong vùng Vịnh.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/my-va-iran-noi-lai-dam-phan-hat-nhan-i658316/

Minh Hải / cand.com.vn