Mỹ tuyên bố hành động nếu Nga tấn công Ukraine

Tổng thống Mỹ và Ukraine mới đây đã nhắc lại việc theo đuổi các biện pháp ngoại giao nhằm xoa dịu căng thẳng, trong khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ cảnh báo rằng Moscow đang tìm “cái cớ” để tấn công Ukraine.

Tổng thống Mỹ tuyên bố hành động nhanh chóng và quyết liệt nếu Nga tấn công Ukraine  -0

Người dân Ukraine xuống đường biểu tình tại thủ đô Kiev để phản đối chiến tranh. Ảnh AP.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskyy tối 13/2 (giờ địa phương), trong đó, ông tiếp tục thể hiện sự ủng hộ với Kiev. Ngoài ra, trong cuộc điện đàm, ông Zelenskyy cũng mời ông Biden đến thăm Ukraine, theo Văn phòng Tổng thống Ukraine.

Nhà Trắng ngày 13/2 cho biết: “Tổng thống Biden đã khẳng định rõ rằng, Mỹ sẽ phản ứng nhanh chóng và dứt khoát, cùng với các đồng minh và đối tác của mình, trước bất kỳ hành động gây hấn nào của Nga đối với Ukraine”.

Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về các biện pháp trừng phạt kinh tế có thể áp dụng đối với Nga nếu Moscow tấn công Kiev.

Trước đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan trong một cuộc phỏng vấn cho biết rằng trong 10 ngày qua, Nga đã “tăng tốc mạnh mẽ” quá trình triển khai quân của mình và “có thể tiến hành một hành động quân sự bất kỳ lúc nào”.

Ông Sullivan cho biết thêm, Mỹ đang theo dõi chặt chẽ các động thái, đặc biệt là khả năng Nga “viện cớ” hoặc sử dụng chiến thuật “gắn cờ giả”, trong đó, Nga tự tạo một cuộc tấn công nhằm vào lực lượng ủy nhiệm của mình ở miền Đông Ukraine hoặc thậm chí là công dân của mình, sau đó đổ lỗi cho Ukraine.

Nga được cho là đã điều khoảng 100.000 quân đến biên giới với Ukraine. Bất chấp những cáo buộc của phương Tây rằng Nga đang lên kế hoạch tấn công Ukraine, Moscow kiên quyết phủ nhận và yêu cầu NATO không kết nạp Ukraine làm thành viên.

Tiến Dũng

Ukraine yêu cầu OSCE họp khẩn về hoạt động quân sự của Nga Ukraine yêu cầu OSCE họp khẩn về hoạt động quân sự của Nga
Forbes: 12 lý do cho thấy Nga sẵn sàng tấn công Ukraine Forbes: 12 lý do cho thấy Nga sẵn sàng tấn công Ukraine
Điện đàm với Tổng thống Zelensky, ông Biden cam kết bảo vệ Ukraine Điện đàm với Tổng thống Zelensky, ông Biden cam kết bảo vệ Ukraine

/ cand.com.vn