Mỹ tung "vũ khí" mới đối phó với Trung Quốc ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Mỹ vừa công bố chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mới để chống lại những gì Washington gọi là mối đe dọa ngày càng tăng tới từ Trung Quốc.

Một quan chức chính quyền cấp cao cho biết, tài liệu được Nhà Trắng công bố hôm 11/2 là kết quả của nhiều tháng tham vấn với các đồng minh trong khu vực.

Theo Bloomberg, chiến lược này nhằm mục tiêu tăng cường vai trò của Mỹ trong khu vực, giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, chuẩn bị cho một đại dịch khác và chống lại những gì mà Washington coi là hành vi gây hấn và cưỡng ép của Trung Quốc.

“Một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở chỉ có thể đạt được nếu chúng ta xây dựng năng lực tập thể cho một thời đại mới", tài liệu khẳng định.

Mỹ tung 'vũ khí' mới đối phó với Trung Quốc ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương - 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AP)

Chiến lược cũng nhấn mạnh ý định của Washington trong việc tiếp tục tăng cường ảnh hưởng ở châu Á để chống lại sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc. Nó đồng thời đánh dấu bước đi mới nhất trong chuỗi cam kết của Mỹ ở khu vực vào thời điểm Tổng thống Biden đang tìm cách xây dựng lại các mối quan hệ như một phương tiện để củng cố các liên minh trong khu vực và tiếp tục gây áp lực lên Bắc Kinh.

Bloomberg dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết tài liệu mới không nên được coi là chiến lược đối phó Trung Quốc của chính quyền Biden mặc dù các mục tiêu của nó nhắm vào ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh trong khu vực.

“Những nỗ lực tập thể của chúng ta trong thập kỷ tới sẽ quyết định liệu Trung Quốc có thành công trong chuyển đổi các quy tắc và chuẩn mực, mang lại lợi ích cho Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và thế giới hay không", tài liệu khẳng định.

Mỹ cũng tìm cách củng cố an ninh Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương bằng cách duy trì hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan, dựa trên sự phối hợp với Hàn Quốc và Nhật Bản để theo đuổi phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Tài liệu của Mỹ được đưa ra vài tháng sau khi nhiều đồng minh quan trọng của Washington trên khắp châu Á và châu Âu công bố tầm nhìn mới đối với khu vực.

Quan chức chính quyền Biden cho biết các nước Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đang hy vọng phát triển quan hệ kinh tế sâu sắc hơn với Mỹ sau khi cựu Tổng thống Donald Trump rút nước này khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương.

/ vtc.vn