Mỹ trừng phạt 4 quan chức Trung Quốc

Mỹ áp lệnh trừng phạt 4 quan chức Trung Quốc phụ trách quản lý và an ninh tại Hong Kong vì cáo buộc "trấn áp phe đối lập" đặc khu.

Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 9/11 công bố lệnh trừng phạt 4 quan chức gồm Phó giám đốc Văn phòng các vấn đề Hong Kong và Macau Deng Zhonghua, Phó cảnh sát trưởng Hong Kong Edwina Lau và hai quan chức thuộc văn phòng Bảo vệ An ninh Quốc gia Trung Quốc tại Hong Kong Li Jiangzhou và Li Kwai-wah.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết 4 quan chức bị trừng phạt do vai trò của họ trong việc thực thi luật an ninh mới tại Hong Kong, thêm rằng 4 người này sẽ bị cấm đến Mỹ cũng như bị phong tỏa mọi tài sản liên quan đến nước này.

"Những hành động này nhấn mạnh quyết tâm của Mỹ để buộc những quan chức chủ chốt phải chịu trách nhiệm. Đó là những người đang làm mất quyền tự do của người dân Hong Kong và làm suy yếu quyền của đặc khu", Pompeo nói.

4605 j3d1eda5c f031 11ea 8288 5c49f 5284 7973 1604984268
Cảnh sát Hong Kong bắt một số người biểu tình ở Mong Kok ngày 6/9. Ảnh: SCMP.

Hiện 4 quan chức bị Mỹ trừng phạt chưa phản hồi về thông tin. Tổng thư ký Hành chính Hong KongMatthew Cheung cho biết các lệnh trừng phạt là điều "không thể chấp nhận được và là sự can thiệp trắng trợn".

"Chúng tôi sẽ không bị đe dọa", ông Cheung nhấn mạnh.

Washington hồi tháng 8 cũng áp lệnh trừng phạt trưởng đặc khu Carrie Lam cùng 10 quan chức Hong Kong và Trung Quốc đại lục hôm nay vì "làm suy yếu quyền tự trị" của đặc khu.

Mỹ nhiều lần đe dọa đưa ra hành động nhằm vào Trung Quốc từ khi nước này áp luật an ninh Hong Kong. Luật hình sự hóa 4 loại tội phạm an ninh quốc gia gồm ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với nước ngoài hoặc các phần tử bên ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh. Người Hong Kong vi phạm luật có thể bị kết án chung thân, quyền tố tụng và xét xử các "trường hợp nghiêm trọng" thuộc về chính quyền trung ương.

Bất chấp chỉ trích từ Mỹ cùng nhiều quốc gia khác, chính phủ Trung Quốc và chính quyền Hong Kong đã nhiều lần khẳng định luật an ninh chỉ nhắm đến một nhóm đối tượng nhỏ, trong khi quyền lợi và tự do của dân đặc khu cùng lợi ích của các nhà đầu tư nước ngoài vẫn được đảm bảo.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Mỹ trừng phạt ngành công nghiệp dầu của Iran Mỹ trừng phạt ngành công nghiệp dầu của Iran

Mỹ ngày 26/10 đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Iran, cụ thể là nhắm tới ngành công nghiệp dầu của nước ...

Mỹ trừng phạt cá nhân, công ty Trung Quốc giao dịch với Iran Mỹ trừng phạt cá nhân, công ty Trung Quốc giao dịch với Iran

Mỹ đã liệt 2 cá nhân và 6 công ty của Trung Quốc vào danh sách đen vì thực hiện các giao dịch giúp công ...

/ vnexpress.net