Mỹ triển khai đợt không kích mới ở Iraq

Quân đội Mỹ thông báo không kích “tương xứng” chống lại lực lượng phiến quân được Iran hậu thuẫn ở Iraq để trả đũa các cuộc tấn công gần đây vào căn cứ Mỹ.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ Hoa Kỳ (CENTCOM) cho biết các cuộc không kích mới nhất nhắm vào Kataib Hezbollah và các nhóm dân quân liên kết ở Iraq được tiến hành khoảng lúc nửa đêm theo giờ địa phương hôm 24/1. Các cuộc tấn công nhằm vào trụ sở của Kataib Hezbollah ở Iraq, cũng như các cơ sở lưu trữ và huấn luyện, nhằm làm suy giảm khả năng của nhóm này trong việc thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết, theo chỉ đạo của Tổng thống Biden, lực lượng quân sự Mỹ đã tiến hành các cuộc tấn công "cần thiết và tương xứng" vào ba cơ sở được sử dụng bởi nhóm dân quân Kataib Hezbollah và các nhóm liên kết khác với Iran ở Iraq. "Những cuộc tấn công chính xác này nhằm đáp trả trực tiếp một loạt các cuộc tấn công leo thang nhằm vào nhân viên Mỹ và liên minh", theo ông Austin. 

may-bay-chien-dau-my-11594247
Máy bay chiến đấu Mỹ. (Ảnh: Centcom)

Các nhóm được Iran hậu thuẫn ở Iraq và Yemen được cho là đã tiến hành hàng chục cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Mỹ trong khu vực kể từ khi cuộc chiến Israel-Hamas bắt đầu vào tháng 10. Cuộc tấn công mới nhất, mà Lầu Năm Góc gọi là lớn nhất kể từ khi xung đột bắt đầu, xảy ra khi rocket và tên lửa được bắn vào một căn cứ không quân của Mỹ ở miền Tây Iraq, khiến một số binh sĩ Mỹ bị thương. Theo Lầu Năm Góc, một binh sĩ Iraq đồn trú tại căn cứ bị thương nặng.

Ông Austin cho biết Mỹ sẽ không ngần ngại “thực hiện hành động cần thiết” để bảo vệ lực lượng Mỹ và các đồng minh của họ trong khu vực. “Chúng tôi không tìm cách leo thang xung đột trong khu vực. Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ để thực hiện các biện pháp tiếp theo nhằm bảo vệ người dân và các cơ sở hạ tầng của mình. Chúng tôi kêu gọi các nhóm này và các nhà tài trợ Iran chấm dứt ngay các cuộc tấn công”.

Chính phủ Iraq đã lên án một đợt không kích trước đó của Mỹ chống lại Kataib Hezbollah vào tháng trước, gọi chúng là “sự vi phạm không thể chấp nhận được đối với chủ quyền của Iraq”. Theo văn phòng thủ tướng Iraq, các cuộc không kích của Mỹ hồi tháng 12 đã giết chết một thành viên lực lượng an ninh Baghdad và làm 18 người bị thương, bao gồm cả dân thường.

Phương Anh / VTC News