Mỹ tố tướng Iran đứng sau vụ khủng bố 11/9

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho rằng tướng Iran Soleimani có liên quan đến vụ khủng bố 11/9, dù không đưa ra bằng chứng.

Phó Tổng thống Mike Pence hôm nay khẳng định trên Twitter rằng tướng Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, đã "hỗ trợ đưa 10/12 kẻ khủng bố thực hiện vụ tấn công 11/9/2001 đến Afghanistan" và gọi ông này là "kẻ xấu xa đã giết hàng nghìn người Mỹ".

Tuyên bố này của ông Pence dường như ủng hộ thuyết âm mưu rằng Iran có dính líu đến vụ khủng bố 11/9 nhắm vào nước Mỹ, dù ông không đưa ra bất cứ bằng chứng nào để chứng minh. Đây cũng được coi là một nỗ lực của chính quyền Trump nhằm chứng minh rằng quyết định tung đòn không kích khiến tướng Soleimani thiệt mạng là hợp pháp.

Tuy nhiên, các chuyên gia chính sách đối ngoại đã phản bác quan điểm của Pence, cho rằng tuyên bố của ông không có căn cứ. Thông tin do Phó tổng thống Mỹ đưa ra cũng không đúng với thực tế, bởi có 19 phần tử khủng bố tham gia vụ tấn công, không phải 12 như Pence chia sẻ.

Báo cáo chính thức dài gần 600 trang về vụ tấn công do Ủy ban 11/9 công bố cho thấy Iran và nhóm Hezbollah không biết về kế hoạch tấn công khủng bố này, và 15/19 tên không tặc đến từ Saudi Arab, trong khi số còn lại đến từ Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Lebanon và Ai Cập. Cái tên Soleimani cũng không được đề cập đến trong báo cáo.

Giới chuyên gia cũng chỉ ra Soleimani là một lãnh đạo Hồi giáo dòng Shiite và nhiều khả năng không bao giờ liên minh với các nhóm vũ trang Hồi giáo dòng Sunni để thực hiện các vụ tấn công khủng bố.

my to tuong iran dung sau vu khung bo 119
Phó Tổng thống Mike Pence phát biểu trong lễ khánh thành Trung tâm Wilson ở Washington hồi tháng 10/2019. Ảnh: AP.

Báo cáo của Ủy ban 11/9 và một nghiên cứu của viện New America dựa trên 470.000 tài liệu giải mật cho thấy Iran và nhóm dân quân Hezbollah không phối hợp với al-Qaeda để thực hiện các hoạt động khủng bố.

Bất chấp chỉ trích của giới chuyên gia, người phát ngôn Phó tổng thống Kate Walderman sau đó tiếp tục khẳng định Soleimani bằng cách nào đó đã giúp đỡ các phần tử khủng bố thực hiện vụ tấn công 11/9, song không cung cấp bằng chứng.

Hồi năm 2014, khi Pence còn là một nghị sĩ, ông từng khẳng định Iraq "sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt". Tuy nhiên, Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) đã phản bác tuyên bố của Pence.

Quốc Hưng (Theo Guardian)

my to tuong iran dung sau vu khung bo 119 18 năm ký ức kinh hoàng, ám ảnh thảm họa khủng bố 11/9

Vào ngày này 18 năm trước, nỗi kinh hoàng bao trùm nước Mỹ khi những máy bay bị khủng bố khống chế tấn công tòa ...

my to tuong iran dung sau vu khung bo 119 Tin tặc đe dọa \'tiết lộ sự thật\' về vụ khủng bố 11/9

Nhóm tin tặc khẳng định sở hữu những dữ liệu đánh cắp từ các công ty bảo hiểm và cơ quan chính phủ cho thấy ...

/ vnexpress.net