Mỹ tố tin tặc Trung Quốc ăn cắp dữ liệu Covid-19

Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc hai tin tặc làm việc cho chính phủ Trung Quốc ăn cắp dữ liệu tại 11 nước, bao gồm nghiên cứu vaccine Covid-19.

"Li Xiaoyu và Dong Jiazhi, những bạn học cũ tại một trường cao đẳng kỹ thuật điện ở Thành Đô, Trung Quốc, đã sử dụng kỹ năng được đào tạo để tấn công mạng máy tính của nhiều nạn nhân, bao gồm công ty trong các lĩnh vực sản xuất công nghệ cao, kỹ thuật thiết bị dân dụng, công nghiệp và y tế, phát triển phần mềm game và dạy kinh doanh, năng lượng mặt trời, dược phẩm", cáo trạng do Bộ Tư pháp Mỹ công bố hôm nay có đoạn.

"Các bị cáo đã đánh cắp những bí mật thương mại, tài sản trí tuệ và thông tin kinh doanh đáng giá khác, với tổng trị giá hàng trăm triệu USD", tài liệu viết, thêm rằng hoạt động tấn công mạng đã được tiến hành trong một thập kỷ.

my to tin tac trung quoc an cap du lieu covid 19
Một nhà khoa học nghiên cứu vaccine phòng nCoV tại phòng thí nghiệm ở San Diego, California, Mỹ, hôm 17/3. Ảnh: Reuters

Theo tài liệu này, hàng trăm công ty, chính phủ, tổ chức phi chính phủ đã bị hai tin tặc nhắm tới có trụ sở tại Mỹ, Australia, Bỉ, Đức, Nhật, Litva, Hà Lan, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Anh. Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ John Demers cho biết các tin tặc Trung Quốc còn nhắm vào các nhà hoạt động nhân quyền ở Mỹ và Hong Kong.

Demers nói thêm rằng trong một số trường hợp, các tin tặc hành động vì lợi ích cá nhân, còn lại là nhằm phục vụ Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc.

"Những tội phạm mạng do tình báo Trung Quốc chỉ đạo là mối đe dọa với Mỹ, cũng như mọi quốc gia ủng hộ sự công bằng, chuẩn mực quốc tế và thượng tôn pháp luật", phó giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) David Bowdich nói.

FBI trước đó cũng cảnh báo rằng các tin tặc Trung Quốc đang nhắm tới những tổ chức nghiên cứu Covid-19, nhằm nỗ lực thu thập tài sản trí tuệ và dữ liệu y tế cộng đồng liên quan đến vaccine, cách điều trị và xét nghiệm nCoV.

Tuần trước, Anh, Mỹ và Canada cáo buộc nhóm tin tặc APT29, vốn bị coi là một bộ phận của tình báo Nga, tấn công mạng những tổ chức nghiên cứu và phát triển vaccine phòng Covid-19 của họ. Giới chức tình báo Anh đánh giá đây là nỗ lực đánh cắp tài sản trí tuệ hơn là làm gián đoạn nghiên cứu. Tuy nhiên, Nga phủ nhận các cáo buộc mà họ cho rằng "vô căn cứ này".

my to tin tac trung quoc an cap du lieu covid 19 Các nước phương Tây cáo buộc Nga đánh cắp dữ liệu về vắcxin COVID-19

Mỹ, Canada và Anh cáo buộc nhóm tin tặc APT29 (được cho là có liên hệ với chính phủ Nga) đã đánh cắp dữ liệu ...

my to tin tac trung quoc an cap du lieu covid 19 Mỹ lại tố Trung Quốc tấn công mạng, lấy cắp dữ liệu nghiên cứu vaccine COVID-19

Giới chức Mỹ hôm 13/5 cho rằng tin tặc Trung Quốc đang cố gắng đánh cắp các thông tin dữ liệu về nghiên cứu vaccine ...

https://vnexpress.net/my-to-tin-tac-trung-quoc-an-cap-du-lieu-covid-19-4134020.html 

/ vnexpress.net