Mỹ tố Nga phản ứng thái quá với mối đe dọa không có thật

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ngày 27/2 (giờ địa phương) cho biết việc Tổng thống Nga Vladimir Putin kích hoạt các lực lượng răn đe hạt nhân là hành động “răn đe vô cớ” và “không thể chấp nhận được”, theo Reuters.

Mỹ tố Nga

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki. Ảnh Reuters.

Bà Psaki cho rằng ông Putin đang “phản ứng với một mối đe dọa không có thật”. “Một lần nữa chúng ta lại thấy Tổng thống Nga có hành động như vậy. Chưa bao giờ Nga bị đe dọa bởi NATO hay Ukraine”, bà Psaki cho biết trong chương trình “This Week” của đài ABC.

Ngoài ra, bà Psaki cũng cho biết Mỹ chưa áp trừng phạt đối với ngành năng lượng của Nga bởi Washington “muốn đảm bảo thiệt hại tối thiểu đối với thị trường toàn cầu”.

Chính quyền Biden quan ngại việc áp trừng phạt với ngành năng lượng của Nga có thể khiến giá nhiên liệu vốn đã cao hiện nay tăng thêm. Khi công bố các lệnh trừng phạt với nhiều ngân hàng lớn của Nga tuần trước, Mỹ đã bỏ qua ngành năng lượng.

Thêm nữa, Thư ký báo chí Nhà Trắng tiếp tục kêu gọi Trung Quốc có động thái bởi “đây không phải thời điểm để đứng ngoài cuộc”.

Trước đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết Bắc Kinh tôn trọng chủ quyền các nước, trong đó có Ukraine, nhưng quan ngại của Nga về việc NATO mở rộng về phía Đông cũng cần được cân nhắc xử lý.

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết hành động của ông Putin đã leo thang cuộc xung đột và không thể chấp nhận được. Đại sứ cho biết thêm Mỹ vẫn “tiếp tục theo dõi tình hình và cân nhắc các biện pháp mới cứng rắn hơn với Nga”.

Các quan chức Lầu Năm Góc nhận định động thái kích hoạt lực lượng răn đe hạt nhân của Tổng thống Nga có thể “khiến tình hình hiện nay rơi vào trạng thái nguy hiểm hơn rất nhiều” nếu như có tính toán sai lầm.

Người đứng đầu NATO Jens Stoltenberg cho biết quyết định của ông Putin là “gây gấn” và “thiếu trách nhiệm”.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 27/2 công bố gói viện trợ nhân đạo lên đến 54 triệu USD cho Ukraine, bổ sung vào khoảng 350 triệu USD được công bố hồi tuần trước.

Tiến Dũng

Mỹ, NATO khẩn trương tiếp sức Ukraine chống Nga Mỹ, NATO khẩn trương tiếp sức Ukraine chống Nga
Mỹ - EU trừng phạt ông Putin Mỹ - EU trừng phạt ông Putin
NATO bơm thêm vũ khí, Mỹ bổ sung hỗ trợ an ninh cho Ukraine NATO bơm thêm vũ khí, Mỹ bổ sung hỗ trợ an ninh cho Ukraine

/ cand.com.vn