Mỹ tin Triều Tiên vẫn giữ cam kết dù liên tiếp thử vũ khí

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton ngày 31/7 khẳng định hai vụ thử vũ khí chiến thuật gần đây của Triều Tiên không vi phạm cam kết của Kim Jong-un.

my tin trieu tien van giu cam ket du lien tiep thu vu khi
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton tại Nhà Trắng, Washington, ngày 27/11/2018. Ảnh: Reuters

Bolton nói với các phóng viên tại Washington rằng Triều Tiên không phá vỡ cam kết được lãnh đạo nước này đưa ra với Tổng thống Donald Trump rằng họ sẽ ngừng các vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Tuyên bố được Bolton đưa ra khi được hỏi về phản ứng của Mỹ sau hai vụ Triều Tiên phóng tên lửa trong vòng chưa đầy một tuần. Vụ phóng thứ nhất diễn ra hôm 25/7, lần thử nghiệm thứ hai vào ngày 31/7, tất cả đều được thực hiện từ khu vực Wonsan ở bờ biển phía đông nước này.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm qua xác nhận quân đội nước này vừa phóng thử một hệ thống pháo phản lực phóng loạt mới, chứ không phải tên lửa đạn đạo tầm ngắn như nhận định của Mỹ và Hàn Quốc. Washington và Seoul chưa bình luận về thông tin này.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ cho biết điều quan trọng bây giờ là thời điểm diễn ra các cuộc đàm phán hai bên. "Mọi người nên hỏi khi nào chính sách ngoại giao thực sự bắt đầu, khi nào các cuộc thảo luận ở cấp độ làm việc về phi hạt nhân hóa được khởi động như lãnh đạo Kim Jong-un đã nói ngày 30/6. Chúng tôi vẫn đang đợi tin từ Triều Tiên", Bolton nói thêm, đề cập đến kế hoạch đàm phán ở cấp độ làm việc được lãnh đạo Mỹ - Triều thỏa thuận cuối tháng 6 khi gặp nhau tại khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới liên Triều.

Triển vọng đàm phán phi hạt nhân Mỹ - Triều Tiên trở nên mờ mịt sau khi Bình Nhưỡng cáo buộc Washington vi phạm lời hứa bằng việc tiếp tục tổ chức cuộc tập trận Đồng Minh 19-2 vào giữa tháng 8. Cả Mỹ và Hàn Quốc đều khẳng định sẽ không hủy cuộc tập trận chung này, bất chấp các động thái đe dọa từ Triều Tiên.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

my tin trieu tien van giu cam ket du lien tiep thu vu khi Mỹ - Hàn quyết tập trận chung bất chấp cảnh báo từ Triều Tiên
my tin trieu tien van giu cam ket du lien tiep thu vu khi Triều Tiên xác nhận thử tên lửa mới, cảnh báo các "mục tiêu béo bở"
my tin trieu tien van giu cam ket du lien tiep thu vu khi Tàu ngầm mới của Triều Tiên có khả năng mang ba tên lửa đạn đạo
my tin trieu tien van giu cam ket du lien tiep thu vu khi Tàu ngầm mới của Triều Tiên xịn cỡ nào?
my tin trieu tien van giu cam ket du lien tiep thu vu khi Ai sẽ “cầm trịch” trên Bán đảo Triều Tiên?
/ vnexpress.net