Mỹ tiêu hủy gần 400 triệu liều vaccine COVID-19

Gần 400 triệu liều vaccine COVID-19 đã bị tiêu hủy tại cơ sở của Emergent BioSolutions ở bang Maryland, do công ty không đáp ứng hoặc duy trì tiêu chuẩn chất lượng.

Theo một báo cáo của Quốc hội Mỹ công bố ngày 10/05, khoảng 240 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 đã bị tiêu hủy tại cơ sở này vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021 vì kiểm soát chất lượng kém, nhiều hơn số lượng được tin tưởng ban đầu. 90 triệu liều khác mới được sản xuất kể từ đó cũng đã phải tiêu hủy vì lý do kiểm soát chất lượng và khoảng 60 triệu liều sẽ phải tiêu hủy do hết hạn trong thời gian kiểm dịch.

Mỹ tiêu hủy gần 400 triệu liều vaccine COVID-19 - 1

Công ty Emergent BioSolutions. (Ảnh: Reuters)

Báo cáo do Ủy ban Giám sát và Cải cách của Hạ viện, và Tiểu ban về khủng hoảng COVID-19 soạn thảo, cáo buộc Công ty Emergent BioSolutions đã tìm cách che giấu chính phủ liên bang và các công ty dược phẩm bằng chứng về số liều vaccine bị hủy này khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đến thăm địa điểm vào tháng 2 năm ngoái.

Công ty Emergent BioSolutions cũng bị cáo buộc đã từ chối cho phép các nhân viên kiểm soát chất lượng của Johnson & Johnson tiếp cận cơ sở. Ngoài ra, theo báo cáo của Quốc hội Mỹ, các giám đốc điều hành của Emergent đã khoe khoang về khả năng sản xuất với các nhà sản xuất vaccine, mặc dù họ nhận thức được hệ thống chất lượng "thiếu sót" của công ty.

Các cuộc kiểm toán do Johnson & Johnson và Astra Zeneca thực hiện cũng đã xác định các vấn đề tại cơ sở Baltimore, bao gồm các vấn đề về kiểm soát tài liệu và kiểm soát ô nhiễm; hệ thống quản lý chất lượng và hệ thống máy tính không đầy đủ; một số quy trình sản xuất và làm sạch bị lỗi.

https://vtc.vn/my-tieu-huy-ga-n-400-trie-u-lie-u-vaccine-covid-19-ar675968.html

PV / VTC News