Mỹ thiệt hại 5,5 tỷ USD sau thảm họa cháy rừng ở Hawaii

Các cơ quan liên bang ước tính chi phí khắc phục hậu quả sau vụ cháy rừng tàn phá thị trấn Lahaina (Hawaii) lên đến hơn 5,5 tỷ USD.

CNN dẫn báo cáo của Trung tâm Thảm họa Thái Bình Dương và Cơ quan Ứng phó Khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA) ngày 12/8 công bố đánh giá bước đầu về thiệt hại trong vụ cháy rừng tàn phá thị trấn Lahaina thuộc bang Hawaii, với tổng diện tích cháy là hơn 787 ha.

Tính đến ngày 11/8, tổng cộng 2.207 công trình ở thị trấn Lahiana trên đảo Maui đã bị phá hủy hoàn toàn hoặc hư hại một phần, trong đó khoảng 86% được xếp vào diện nhà ở. Công tác tái thiết khu vực bị cháy rừng tàn phá ở Lahaina có thể tiêu tốn ít nhất 5,52 tỷ USD.

chay-rung-08292691
Một góc thị trấn Lahaina bị thiêu rụi sau thảm họa cháy rừng vào đầu tuần này. (Ảnh: CNN)

Còn theo công ty đánh giá dữ liệu tài sản CoreLogic, trận cháy rừng trên đảo Maui đã gây ra thiệt hại trực tiếp lên đến 1,3 tỷ USD với hơn 3.000 ngôi nhà bị thiêu rụi trong các đám cháy.

Cũng theo CoreLogic phần lớn thiệt hại về tài sản là ở Lahaina - trung tâm du lịch và kinh tế của đảo Maui, nơi có ít nhất 9.000 người sinh sống. Công ty này dự kiến ​​sẽ cần xây dựng lại hơn 2.808 ngôi nhà, tiêu tốn ít nhất 1,1 tỷ USD. Còn các khu vực khác như Pulehu thiệt hại khoảng 147 triệu USD và Pukalani thiệt hại khoảng 4,2 triệu USD.

Hiện tại có hơn 10 cơ quan liên bang đã triển khai nhân sự đến đảo Maui hỗ trợ cứu hộ, ứng phó và khắc phục hậu quả vụ cháy rừng. Deanne Criswell, lãnh đạo FEMA, cùng một số quan chức liên bang đã đến Maui vào ngày 12/8 họp với Thống đốc Hawaii Josh Green và đánh giá thiệt hại vụ cháy tại Lahaina.

Ngoài nhân sự của FEMA, nhân viên Bộ Y tế và Vệ binh Quốc gia đã có mặt tại Maui. Công binh lục quân Mỹ triển khai nhiều nhóm đến Lahaina để dọn dẹp những căn nhà bị thiêu rụi trong trận bão lửa, thiết lập trạm cấp điện dã chiến và tư vấn giới chức địa phương về công tác khắc phục hậu quả thảm họa.

Raini Brunson, người phát ngôn lực lượng công binh lục quân Mỹ, cho biết các đơn vị hỗ trợ đang đánh giá tình hình, lực lượng triển khai đến Maui có nhiều chuyên gia về công trình công cộng và kỹ sư.

Giới chức cho biết vụ cháy rừng ở Lahaina đã khiến ít nhất 80 người thiệt mạng, con số thương vong có thể tiếp tục tăng. Các trung tâm sơ tán khẩn cấp ở Maui đang tiếp nhận 1.418 người mất nhà cửa.

Đây là thảm họa tự nhiên chết chóc nhất trong lịch sử bang Hawaii. Lần gần nhất Hawaii hứng chịu thảm họa chết chóc quy mô lớn là vào năm 1960, khi sóng thần ập vào đảo lớn của quần đảo khiến 61 người thiệt mạng.

Trà Khánh / VTC News