Mỹ theo dõi sát diễn biến tại các ngân hàng nhỏ sau vụ SVB phá sản

Một quan chức Mỹ cho biết, Nhà Trắng đang theo dõi sát các diễn biến tại Ngân hàng First Republic và các ngân hàng nhỏ khác, sau khi thực hiện các biện pháp bảo vệ người gửi tiền sau vụ phá sản của Ngân hàng Silicon Valley (SVB) tuần trước.

Khi được hỏi liệu còn có nguy cơ rút tiền ồ ạt tại các ngân hàng khu vực khác hay không, quan chức này cho biết hệ thống ngân hàng Mỹ đang ở “trạng thái tốt hơn rất nhiều” và những người gửi tiền có thể tin rằng tiền của họ sẽ được bảo vệ. Người này cho biết, Nhà Trắng đang làm việc chặt chẽ với Bộ Tài chính và Cơ quan Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) về những vấn đề có thể xảy ra tại các ngân hàng khác có quy mô giống với SVB.

Mỹ theo dõi sát diễn biến tại các ngân hàng nhỏ sau vụ SVB phá sản ảnh 1

Người dân tập trung bên ngoài trụ sở ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) ở California, Mỹ ngày 13-3-2023

Quan chức này cho biết: “Chúng tôi đang theo dõi những diễn biến tại First Republic. Đây là một trong những ngân hàng chịu nhiều áp lực hơn đôi chút. Nhưng chúng tôi chưa có thông báo nào ở thời điểm này về các biện pháp mà chúng tôi đang thực hiện”. Người này cho hay Nhà Trắng cũng đang theo dõi sát sao để xem liệu có dòng tiền dịch chuyển sang các ngân hàng lớn hơn hay không và đang nỗ lực đảm bảo sự cạnh tranh mạnh mẽ trong lĩnh vực ngân hàng.

Hãng tin Reuters ngày 14-3 đưa tin người dân Mỹ đã ồ ạt chuyển tiền gửi sang các ngân hàng lớn như JPMorgan Chase & Co, Bank of America Corp và Citigroup Inc kể từ khi SVB phá sản. Số tiền chuyển này được cho là đã lên đến hàng tỷ USD. Diễn biến này xảy ra khi giới đầu tư lo ngại về thể trạng tài chính của các ngân hàng khu vực nhỏ hơn dù Tổng thống Joe Biden đã nỗ lực trấn an dư luận.

Ngân hàng điều hành SVB kêu gọi người gửi tiền quay trở lại

Người đứng đầu Ngân hàng Silicon Valley Bridge Bank (SVBB), do các nhà quản lý Mỹ thành lập để điều hành Silicon Valley Bank (SVB) sau vụ phá sản hôm 10-3 đã kêu gọi khách hàng trở lại giữa lúc các ngân hàng lớn ghi nhận nhận dòng tiền chảy từ SVB ồ ạt đổ vào.

Giám đốc điều hành SVBB - ông Tim Mayopoulos cho biết điều các khách hàng có thể làm là giúp ngân hàng xây dựng lại cơ sở tiền gửi của mình, thông qua gửi tiền vào SVBB và chuyển lại những khoản tiền đã được gửi qua các ngân hàng khác. Ông khẳng định SVBB đang làm mọi thứ có thể để xây dựng lại uy tín, phục hồi niềm tin của khách hàng và tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế đổi mới sáng tạo. Ngoài ra, ông Mayopoulos cũng cho biết SVBB đang thực hiện các khoản vay mới và sẽ đảm bảo nghĩa vụ với các cơ sở tín dụng hiện có.

Theo các nguồn thạo tin, các ngân hàng lớn như JPMorgan Chase và Bank of America đã chứng kiến một lượng lớn khách hàng đổ tiền vào các ngân hàng này kể từ thời điểm SVB sụp đổ. Một nguồn tin nói thêm rằng mặc dù các thể chế tài chính lớn không tích cực theo đuổi khách hàng tiềm năng từ các ngân hàng quy mô nhỏ hơn đã đóng cửa, họ vẫn nhận tiền gửi của những khách này. Nguồn tin nhấn mạnh đây là một khoản tiền rất lớn.

Nhà phân tích Alexander Yokum tại công ty nghiên cứu, tư vấn tài chính CFRA cho biết khách hàng từ những ngân hàng quy mô nhỏ và vừa có lẽ cũng chuyển toàn bộ hoặc một phần tiền cho những “đại gia” mà họ nghĩ rằng Chính phủ sẽ không từ bỏ. Ông Yokum cho biết mức độ giao dịch chuyển tiền có thể chỉ được tiết lộ khi các ngân hàng công bố kết quả hàng quý (dự kiến bắt đầu vào tháng 4) hoặc nếu họ công bố báo cáo sơ bộ trước thời điểm đó.

Trong một lưu ý, Cơ quan xếp hạng tín nhiệm toàn cầu S&P Global Ratings cho biết họ không thấy bằng chứng cho thấy việc dòng tiền gửi ồ ạt “chảy” khỏi một số ngân hàng đã lan rộng sang các ngân hàng khác. Về phía Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Cơ quan Bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) và Bộ Tài chính Mỹ cho biết những người gửi tiền ở SVB sẽ có quyền tiếp cận “tất cả số tiền của họ” bắt đầu từ ngày 13-3. Fed cũng tuyên bố sẽ cấp thêm vốn cho các ngân hàng để giúp họ đáp ứng nhu cầu của người gửi tiền, bao gồm cả việc rút tiền.

https://www.anninhthudo.vn/my-theo-doi-sat-dien-bien-tai-cac-ngan-hang-nho-sau-vu-svb-pha-san-post533920.antd

P.V / ANTD