Mỹ tăng cường mua bộ xét nghiệm COVID-19 nhanh tại nhà

Nhà Trắng thông báo sẽ mua các bộ xét nghiệm COVID-19 nhanh tại nhà trị giá 1 tỷ USD.

Kế hoạch sẽ giúp tăng gấp bốn lần số lượng xét nghiệm cho người Mỹ vào tháng 12. Trước đó, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ đã cho phép Phòng thí nghiệm Acon bán xét nghiệm kháng nguyên.

Đây lầ một kế hoạch mà các chuyên gia y tế cộng đồng cho rằng đã phải thực hiện từ lâu.

Chính quyền ông Biden cũng đang hướng tới việc tăng cường xét nghiệm miễn phí, thông qua mở rộng số lượng hiệu thuốc nằm trong chương trình xét nghiệm miễn phí của chính phủ liên bang lên 20.000.

Người dân Mỹ gần đây gặp khó khăn với việc đặt hẹn xét nghiệm hoặc mua xét nghiệm tại nhà, trong bối cảnh FDA được cho là không đưa các xét nghiệm ra thị trường đủ nhanh.

Một quan chức FDA giấu tên nói sự khác biệt chính giữa Mỹ và các quốc gia có các thử nghiệm rẻ hơn, dễ tiếp cận hơn là các chính phủ đó đã đầu tư rất nhiều vào các xét nghiệm.

Tuy nhiên quan chức này bác bỏ quan điểm cho rằng FDA đã chậm cho phép các xét nghiệm.

Trước đây, FDA bày tỏ lo ngại một số xét nghiệm nhanh, cho kết quả trong vòng vài phút, kém chính xác hơn các xét nghiệm PCR (phản ứng chuỗi polymerase) được đánh giá trong phòng thí nghiệm và có thể mất nhiều ngày để đưa ra kết quả. Công ty Ellume của Australia trong tháng này đã thu hồi khoảng 195.000 xét nghiệm kháng nguyên virus corona tại nhà sau khi phát hiện ra khả năng một số bộ dụng cụ trả về kết quả dương tính giả.

Vào tháng 5/2020, nhóm nghiên cứu của trung tâm khoa học y tế N.Y.U. Langone Health (New York, Mỹ) công bố nhận định này sau nghiên cứu đánh giá độ chính xác của họ với máy xét nghiệm nhanh COVID-19 có tên Abbott ID Now mà Nhà Trắng đang sử dụng để xét nghiệm cho các nhân viên.

Thiết bị này từng được Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm (FDA) Mỹ cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp từ cuối tháng 3. Máy có thể hiển thị kết quả dương tính trong 5 phút và âm tính trong 13 phút.

Trong khi đó nhóm nghiên cứu của N.Y.U. Langone Health cho biết sở dĩ họ cần đánh giá độ tin cậy của ID Now là vì cũng đang cân nhắc sử dụng nó để xét nghiệm những trường hợp nghi nhiễm virus corona tại khoa cấp cứu.

Trong xét nghiệm bằng máy ID Now, người ta có thể dùng 2 loại miếng gạc lấy mẫu dịch: một loại dài để nhét sâu vào mũi, tới điểm giáp với họng; một loại ngắn hơn lấy mẫu dịch từ mũi hoặc cổ họng.

Xét nghiệm này có thể thực hiện theo hai cách khác nhau. Ở cách thứ nhất, miếng gạc sau khi phết dịch được đưa trực tiếp vào máy ID Now và cách này tới nay theo trang Statnews vẫn có hiệu quả.

Cách thứ hai, cũng là cách FDA phê chuẩn cho máy ID Now của Abbott là trữ các miếng gạc sau khi phết dịch vào một dung dịch lỏng rồi mới xét nghiệm. Trên thực tế, đây là cách tiêu chuẩn trong xử lý nhiều loại xét nghiệm khác vì giúp mẫu xét nghiệm được bảo quản lâu hơn.

Tuy nhiên trong tháng 4, một số bệnh viện và các nhà nghiên cứu khác đã nhận ra nếu những miếng gạc được bảo quản trong dung dịch lỏng trước khi đưa vào máy xét nghiệm, mẫu xét nghiệm có thể bị thay đổi tình trạng, loãng bớt nồng độ và cho kết quả âm tính giả với người nhiễm bệnh.

Hiện có 18.000 máy xét nghiệm ID Now ở Mỹ và công ty Abbott cho biết đã gửi đi 1,8 triệu bộ xét nghiệm virus corona sử dụng cùng máy này.

Máy xét nghiệm ID Now được thiết kế để dùng tại các phòng mạch hoặc trung tâm y tế. Nó cũng đang được sử dụng tại các điểm xét nghiệm tại chỗ (không cần ra khỏi xe) trên toàn nước Mỹ.

PV (th)

Trung Quốc thủ sẵn bộ xét nghiệm PCR nhiều tháng trước công bố dịch COVID-19? Trung Quốc thủ sẵn bộ xét nghiệm PCR nhiều tháng trước công bố dịch COVID-19?
10.000 bộ xét nghiệm nCoV bổ sung cho Hà Nội 10.000 bộ xét nghiệm nCoV bổ sung cho Hà Nội
Trung Quốc nói Ấn Độ "vô trách nhiệm" khi trả lại các bộ xét nghiệm Covid-19 Trung Quốc nói Ấn Độ "vô trách nhiệm" khi trả lại các bộ xét nghiệm Covid-19

/ Nghề nghiệp và cuộc sống