Mỹ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

Quân đội Mỹ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III không mang đầu đạn từ bang California đến mục tiêu cách đó hơn 6.700 km.

Tên lửa Minuteman III được phóng từ căn cứ không quân Vandenberg, bang California ngày 2/10, bay quãng đường 6.720 km và rơi xuống khu vực thao trường ở quần đảo Marshall của Mỹ trên Thái Bình Dương.

Trong video được không quân Mỹ công bố cho thấy quả tên lửa dài hơn 18 m vọt lên khỏi hầm chứa sau khi cửa bê tông trên hầm chứa mở ra. Sau khi ổn định đường bay trên không trung, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III bắt đầu tách tầng đẩy và lao tới mục tiêu tại bãi Kwajalein thuộc quần đảo Marshall.

Đây là vụ phóng tên lửa Minuteman III thứ tư của Mỹ trong năm nay, diễn ra chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo Pukkuksong phóng từ tàu ngầm. Lầu Năm Góc mỗi năm thường chỉ phóng kiểm tra hai quả ICBM.

"Các vụ phóng thử giúp kiểm tra độ tin cậy và chính xác của hệ thống ICBM, cung cấp dữ liệu quý giá để duy trì khả năng răn đe hạt nhân an toàn và hiệu quả", không quân Mỹ cho biết trong thông cáo, đồng thời khẳng định hoạt động này không liên quan tới các sự kiện trên thế giới hay căng thẳng khu vực.

LGM-30 Minuteman III là một phần trong bộ ba răn đe hạt nhân của Mỹ, bên cạnh tên lửa Trident III trên tàu ngầm lớp Ohio và vũ khí hạt nhân trang bị cho máy bay ném bom chiến lược. Minuteman III có tầm bắn khoảng 13.000 km, tốc độ pha cuối 28.700 km/h, độ cao bay tối đa 1.120 km. Mỗi tên lửa mang được một đầu đạn W87 với sức công phá tương đương 475.000 tấn thuốc nổ TNT.

Vũ Anh (Theo Sputnik)

my phong ten lua dan dao xuyen luc dia Mẫu tên lửa có tầm bắn lớn nhất thế giới của Trung Quốc

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa DF-41 có thể vươn tới mục tiêu ở khoảng cách 15.000 km, vượt trội các đối thủ từ ...

my phong ten lua dan dao xuyen luc dia Mỹ phóng hai đầu đạn phá hủy tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

Hai quả đạn phóng lên từ hệ thống trên đất liền phá hủy hoàn toàn một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đang bay ...

my phong ten lua dan dao xuyen luc dia Nga sẽ tháo dỡ tên lửa xuyên lục địa cũ để lấy vàng bạc

Các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Topol đời cũ bị loại biên sẽ được đấu thầu tháo dỡ nhằm tận dụng các kim ...

/ vnexpress.net