Mỹ phê duyệt chiến lược hạt nhân bí mật nhắm đến Trung Quốc, Bắc Kinh phản ứng

Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây phê duyệt kế hoạch chiến lược hạt nhân tập trung vào các mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc và một số nước.

Phản ứng với thông tin Tổng thống Mỹ Joe Biden phê duyệt kế hoạch hạt nhân tập trung vào các mối đe dọa từ Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ thực hiện trách nhiệm về giải trừ vũ khí hạt nhân, giảm đáng kể vật liệu hạt nhân.

Bộ này cũng cho biết Trung Quốc không chạy đua vũ trang với bất kỳ quốc gia nào, và bày tỏ quan ngại về thông tin. "Mỹ dường như đang cố khuếch trương về mối đe dọa hạt nhân Trung Quốc, tìm lý do để có được những lợi ích chiến lược", Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm, theo Reuters. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. 

Theo New York Times, Tổng thống Mỹ Joe Biden bật đèn xanh cho kế hoạch hạt nhân chiến lược tuyệt mật vào tháng 3 năm nay, lần đầu tiên định hình lại chiến lược của Washington nhằm tập trung vào việc Trung Quốc mở rộng kho vũ khí hạt nhân của mình.

Kế hoạch này cũng được cho là nhằm chuẩn bị cho Mỹ trước những thách thức hạt nhân có thể đến từ Trung Quốc, Nga và Triều Tiên.

NYT cho biết Washington chưa bao giờ công bố về việc ông Biden chấp thuận đề xuất mới có tên là "Hướng dẫn sử dụng hạt nhân", nhưng một thông báo về văn bản này dự kiến sẽ được gửi tới Quốc hội Mỹ trước khi ông Biden rời Nhà Trắng vào tháng 1/2025.

Tuy nhiên, Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí có trụ sở tại Mỹ cho biết họ hiểu rằng chiến lược và chủ trương vũ khí hạt nhân của Washington vẫn giống như được mô tả trong văn bản "Đánh giá chủ trương hạt nhân" năm 2022 của chính quyền Biden và không có sự chuyển hướng nào từ Nga sang Trung Quốc.

Khi được hỏi về những gì tờ báo Mỹ đưa tin, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Savett cho biết: "Chính quyền này, giống như bốn chính quyền trước, đã ban hành Đánh giá chủ trương hạt nhân và Hướng dẫn lập kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân".

"Mặc dù nội dung cụ thể được bảo mật, nhưng sự tồn tại của nó không phải là bí mật. Hướng dẫn được ban hành vào đầu năm nay không phải nhằm phản ứng đối với bất kỳ thực thể, quốc gia hay mối đe dọa nào", ông nói. 

https://vtcnews.vn/my-phe-duyet-chien-luoc-hat-nhan-bi-mat-nham-den-trung-quoc-bac-kinh-phan-ung-ar890854.html

Phương Anh / VTC News