Mỹ phản đối thiết lập 'vùng đệm' ở dải Gaza

Mỹ phản đối thiết lập "vùng đệm" bên trong Gaza, cho rằng điều này sẽ làm giảm quy mô của vùng đất Palestine sau xung đột Israel - Hamas.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói rằng, một trong số các nguyên tắc chỉ đạo của Washington về tương lai của Gaza là nước này phản đối bất kỳ giải pháp nào có thể dẫn đến giảm quy mô lãnh thổ Palestine.

“Vùng đệm được đề xuất đặt bên trong dải Gaza sẽ vi phạm nguyên tắc của Mỹ. Nếu đặt bên trong Israel thì chúng tôi sẽ không có ý kiến bởi đó là quyết định do người Israel đưa ra”, ông Miller nói hôm 6/12.

Chiến sự ở Gaza tiếp diễn, chưa có dấu hiệu chấm dứt. (Ảnh: Reuters)

Chiến sự ở Gaza tiếp diễn, chưa có dấu hiệu chấm dứt. (Ảnh: Reuters)

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, sẽ phải có giai đoạn chuyển tiếp sau khi kết thúc các hoạt động quân sự lớn để tránh “khoảng trống an ninh”. Tuy nhiên, đây sẽ chỉ là giải pháp tạm thời.

Đồng quan điểm, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho rằng việc quản lý dải Gaza và tương lai của vùng đất này sau khi xung đột chấm dứt sẽ do người Palestine quyết định. 

Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh, sẽ không có thảo luận về việc thiết lập vùng đệm tại dải Gaza. Ông Erdogan cho rằng, Israel nên nghĩ về tương lai hòa bình với người Palestine, chấm dứt các dự án định cư trên những vùng lãnh thổ của người Palestine.

Tổng thống Erdogan cũng cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar muốn tái thiết dải Gaza. Ankara sẵn sàng đảm nhận vai trò bảo trợ hoặc chủ trì một hội nghị hòa bình cho khu vực.

Mới đây, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết chỉ Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) mới có thể đảm bảo khu vực Palestine vẫn được phi quân sự hóa. 

“Không lực lượng quốc tế nào có thể chịu trách nhiệm về việc này. Tôi chưa sẵn sàng cho việc chấp nhận bất kỳ sự sắp xếp nào khác", ông Benjamin Netanyahu nhấn mạnh.

Xung đột Hamas - Israel nổ ra vào ngày 7/10 khi các chiến binh Hamas tiến vào miền nam Israel và giết chết 1.200 người, chủ yếu là dân thường. Hamas cũng bắt giữ hơn 200 con tin, đưa trở lại Gaza.

Theo cơ quan y tế Gaza, chiến dịch tấn công đáp trả của Israel phá hủy nhiều khu vực rộng lớn ở Gaza và khiến hơn 16.200 người ở dải đất này thiệt mạng.

 https://vtc.vn/my-phan-doi-thiet-lap-vung-dem-o-dai-gaza-ar839143.html

KÔNG ANH / VTC News