Mỹ phá hủy căn cứ Đại bàng của CIA tại Afghanistan

Việc Mỹ phá hủy căn cứ của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) trước khi rời khỏi Afghanistan để đảm bảo rằng, Taliban sẽ không tiếp cận được bất kỳ thiết bị hoặc tài liệu nào bị bỏ lại.

Tờ New York Times ngày 28/8 dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, quân đội Mỹ đã phá hủy căn cứ Đại bàng, cơ sở cuối cùng của CIA bên ngoài sân bay Hamid Karzai tại thủ đô Kabul, Afghanistan.

Việc Mỹ phá hủy căn cứ trên trước khi rời khỏi Afghanistan để đảm bảo rằng, Taliban sẽ không tiếp cận được bất kỳ thiết bị hoặc tài liệu nào bị bỏ lại.

Mỹ phá hủy căn cứ Đại bàng của CIA tại Afghanistan -0

Nhiều người tập trung tại sân bay Kabul với hy vọng có cơ hội rời khỏi Afghanistan sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát đất nước. (Ảnh: New York Times)

Từ một tiền đồn nhỏ đặt tại xưởng gạch cũ, sau 20 năm, căn cứ Đại bàng đã được mở rộng và trở thành một trung tâm rộng lớn nhằm đào tạo lực lượng chống khủng bố của các cơ quan tình báo Afghanistan.

Theo các quan chức Mỹ, lực lượng được Mỹ đào tạo tại căn cứ Đại bàng là những người vẫn còn tiếp tục chiến đấu khi Chính phủ Afghanistan sụp đổ.

"Họ là một đơn vị đặc biệt, và là một trong những lực lượng chính mà Chính phủ Afghanistan sử dụng để ngăn chặn Taliban trong suốt 20 năm qua. Họ là những người cuối cùng chiến đấu và chịu thương vong nặng nề", Mick Mulroy, cựu sĩ quan CIA từng phục vụ tại Afghanistan cho biết.

Người dân Afghanistan biết rất ít thông tin về căn cứ này. Căn cứ Đại bàng vốn dĩ được thiết kế để người ngoài không thể xâm nhập vào được bên trong. Những bức tường cao tới 3m bao quanh cùng cửa kim loại dày chỉ đóng mở rất nhanh để cho phép phương tiện ra vào. Khi đã vào bên trong, xe vẫn phải qua 3 trạm kiểm soát an ninh, được khám xét và kiểm tra tài liệu kĩ lưỡng trước khi vào căn cứ.

Một nhà thầu cũ của CIA tiết lộ việc phá hủy căn cứ không phải là việc dễ dàng. Ngoài việc đốt tài liệu và nghiền nát ổ cứng, các thiết bị nhạy cảm cũng cần phải được phá hủy để chúng không lọt vào tay Taliban.

Việc phá hủy căn cứ đã được lên kế hoạch từ trước và không liên quan đến vụ nổ lớn ở sân bay Kabul khiến khoảng 170 người Afghanistan và 13 binh sĩ Mỹ thiệt mạng hôm 26/8. Tuy nhiên, việc cho nổ tung căn cứ diễn ra vài giờ sau vụ tấn công sân bay đã khiến nhiều người hoảng sợ khi lo ngại rằng đây là một vụ đánh bom khủng bố khác.

Taliban không đồng ý gia hạn thời hạn rút quân và cảnh báo nguy hiểm nếu Mỹ muốn kéo dài nỗ lực sơ tán sau ngày 31/8. Các quan chức của chính quyền Biden cũng cho rằng, việc tiếp tục kéo dài thời gian rút quân sẽ làm gia tăng đáng kể rủi ro cho cả người Afghanistan và quân đội Mỹ.

Theo thông tin từ Nhà Trắng, hơn 100.000 người đã rời khỏi Afghanistan kể từ cuối tháng 7, trong đó có 12.500 người được sơ tán vào hôm 27/8.

Cao Trung

Quân đội Mỹ bắt đầu rút khỏi sân bay Kabul Quân đội Mỹ bắt đầu rút khỏi sân bay Kabul
Nhóm khủng bố gây ra vụ đánh bom kinh hoàng ở Afghanistan là ai? Nhóm khủng bố gây ra vụ đánh bom kinh hoàng ở Afghanistan là ai?
Quốc tế lên án gay gắt ‘tấn công khủng bố" ở Afghanistan Quốc tế lên án gay gắt ‘tấn công khủng bố" ở Afghanistan

/ cand.com.vn