Mỹ nói vụ không kích làm trẻ em Syria thiệt mạng là hợp pháp

Mỹ thừa nhận đứng sau một vụ không kích làm hàng chục phụ nữ và trẻ em Syria thiệt mạng, song khẳng định đây là một cuộc tấn công hợp pháp.

Mỹ nói vụ không kích làm trẻ em Syria thiệt mạng

Khói bốc lên từ hiện trường một vụ không kích ở Syria. Ảnh: Getty Images

AFP ngày 14/11 dẫn thông báo của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM), cơ quan đặc trách hoạt động quân sự của Mỹ ở Trung Đông, xác nhận họ đã tiến hành một cuộc không kích ở Syria năm 2019 làm hàng chục người chết, sau khi tờ New York Times phát hiện vụ việc trên đã cố tình bị che giấu.

Theo New York Times, vụ không kích xảy ra ngày 18/3/2019 tại thị trấn Baghouz gần sông Euphrates ở biên giới Syria-Iraq, nơi nhóm vũ trang người Kurd thân Mỹ, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), chiến đấu chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Khi IS ồ ạt đột kích vào các cứ điểm của SDF, nhóm vũ trang này đã cầu cứu Mỹ và được đáp ứng. Ít nhất 70 người đã thiệt mạng, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, do 3 quả bom mà máy bay Mỹ ném xuống, theo New York Times.

Đây được xem là vụ không kích làm chết nhiều dân thường nhất từng xảy ra ở Syria trong hơn 10 năm xung đột.

Tuy nhiên, CENTCOM khẳng định vụ không kích là "hành động tự vệ hợp pháp", "hợp lý" và rằng "các bước đi phù hợp đã được thực hiện để loại trừ sự hiện diện của dân thường".

CENTCOM cho hay, một cuộc điều tra đã được tiến hành sau đợt không kích. Họ đã kết luận được 16 người chết là thành viên IS, ít nhất 4 người là dân thường, còn hơn 60 nạn nhân còn lại chưa thể xác định thành phần.

Cơ quan chịu trách nhiệm các hoạt động quân sự của Mỹ ở Trung Đông cũng khẳng định, có nhiều phụ nữ và trẻ em "bị thao túng hoặc tự lựa chọn" chiến đấu cho IS nên họ không thể hoàn toàn được xem là thường dân.

Mỹ tham gia các hoạt động chiến đấu ở Syria từ năm 2014 dù không được chính quyền ở Damascus cho phép. Trong các báo cáo năm 2017 và 2018, Mỹ thừa nhận hàng trăm dân thường thiệt mạng trong các vụ không kích mà họ tiến hành ở Syria.

Israel bắn phá kho vũ khí nghi của Iran ở Syria Israel bắn phá kho vũ khí nghi của Iran ở Syria

Phòng không Syria đã được kích hoạt, song không ngăn được đòn không kích của Israel nhằm vào khu vực nghi có kho vũ khí ...

/ cand.com.vn