Mỹ nới lỏng một số hạn chế với Cuba

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden sẽ nới lỏng một số hạn chế đối với Cuba, bao gồm việc hạn chế chuyển tiền “hồi hương” và di chuyển đến đảo quốc Caribe này.

Mỹ sẽ khôi phục một chương trình liên quan đến vấn đề đoàn tụ gia đình cũng như cải thiện dịch vụ lãnh sự. Ngoài ra còn mở rộng việc đi lại hợp pháp, tăng cường hỗ trợ cho doanh nghiệp Cuba và “đảm bảo dòng kiều hối chảy tự do hơn đến người dân Cuba” chứ không làm giàu cho một nhóm người nhất định.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 16/5, Washington sẽ "tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối giáo dục" giữa hai quốc gia, cũng như hỗ trợ cho nghiên cứu chuyên nghiệp bao gồm "hỗ trợ mở rộng truy cập internet và các công ty xử lý chuyển tiền".

ttxvn_mycuba
Ảnh minh họa

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington sẽ nâng giới hạn đối với chuyển tiền nội bộ gia đình, trước đây là 1.000 USD/quý, và cho phép chuyển tiền tự do cho những người không phải là thành viên gia đình để "hỗ trợ các doanh nhân Cuba độc lập".

"Chúng tôi sẽ giúp các gia đình đến thăm người thân của họ ở Cuba dễ dàng hơn và khách Mỹ có thể giao lưu với người dân Cuba, tham dự các cuộc họp và tiến hành nghiên cứu.

Việc nới lỏng hạn chế đi lại được cho là sẽ khiến việc xử lý thị thực tăng lên, bao gồm cả tại lãnh sự quán ở Havana, nhưng hầu hết thị thực vẫn được xử lý tại đại sứ quán Mỹ ở Guyana, một quốc gia Nam Mỹ.

Tuy nhiên, Mỹ làm rõ rằng họ sẽ không xóa các thực thể khỏi Danh sách Hạn chế Cuba, gồm các công ty được cho là liên kết với chính phủ và quân đội Cuba. Mỹ cấm công ty và công dân nước mình giao dịch với thực thể trong danh sách này.

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez đăng Twitter gọi động thái của Mỹ là "bước đi nhỏ đúng hướng", nhưng nhấn mạnh rằng Washington "không sửa đổi lệnh cấm vận" áp đặt từ năm 1962.

"Những mục tiêu và công cụ chống lại Cuba trong chính sách của Mỹ, vốn là một sự thất bại, đều không thay đổi", ông Rodriguez cho hay.

Thông báo này được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Đại sứ quán Mỹ tại Cuba hồi đầu tháng 5 bắt đầu cấp thị thực trở lại sau 4 năm.

Trước động thái này, các quan chức cấp cao của Mỹ và Cuba từng tổ chức hàng loạt cuộc đàm phán cấp cao. Đây cũng đánh dấu những thay đổi đáng kể trong cách tiếp cận của Washington với Havana. Mặc dù vậy, hai nước vẫn chưa đạt được mục tiêu đưa quan hệ song phương trở thành “mối quan hệ hợp tác lịch sử” như những gì cựu Tổng thống Barack Obama từng khởi xướng khi còn tại vị.

Ngoại trưởng Cuba mới đây còn lên tiếng cáo buộc phía Washington gây áp lực lên các nước trong khu vực để loại bỏ Havana khỏi Hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ sắp diễn ra tại Los Angeles, California vào tháng 6.

PV (th) / Nghề nghiệp và cuộc sống