Mỹ nói Iran bắt hụt tàu dầu Anh

5 xuồng Vệ binh Cách mạng Iran định bắt một tàu dầu Anh ở Vùng Vịnh nhưng đã rút lui sau khi bị chiến hạm Anh xua đuổi.

my noi iran bat hut tau dau anh
Tàu dầu British Heritage của Anh rời cảng Rotterdam hồi năm ngoái. Ảnh: Standard.

Các quan chức Mỹ cho biết tàu chở dầu British Heritage của Anh ngày 10/7 đang di chuyển ra khỏi vịnh Ba Tư và đi qua eo biển Hormuz thì bị 5 xuồng có vũ trang của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tiếp cận. Các xuồng Iran yêu cầu tàu dầu Anh đổi hướng và dừng lại tại vùng lãnh hải Iran gần đó. Một máy bay của Mỹ ghi lại vụ chạm trán này.

Tàu hộ vệ tên lửa HMS Montrose của hải quân Anh hộ tống tàu dầu từ phía sau. Nó chĩa khẩu pháo 30 mm trên boong về phía các xuồng Iran và đưa ra cảnh báo qua radio, khiến các xuồng Iran rời đi.

Thủy quân lục chiến Anh hôm 4/7 bắt tàu dầu MT Grace 1 của Iran ngoài khơi vùng lãnh thổ hải ngoại Gibraltar với cáo buộc tàu Grace 1 chuyển dầu thô tới nhà máy lọc dầu tại Syria, quốc gia đang chịu lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU).

Iran coi vụ bắt tàu là hành động "không khác gì cướp biển" và khẳng định tàu của họ đang chở dầu thô tới cảng Basra của Iraq, đồng thời triệu đại sứ Anh để phản đối. Tehran đe dọa sẽ trả đũa bằng cách bắt tàu dầu Anh, khiến Anh triển khai chiến hạm hộ tống tàu dầu để răn đe.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Tehran và Washington leo thang sau các vụ tấn công tàu dầu trên vịnh Oman, vụ Iran bắn rơi trinh sát cơ không người lái của Mỹ gần eo biển Hormuz và tranh cãi về chương trình hạt nhân của Iran.

my noi iran bat hut tau dau anh
Vị trí eo biển Hormuz. Đồ họa: NYTimes.

Phương Vũ (Theo CNN)

my noi iran bat hut tau dau anh Mỹ lập liên minh quân sự chống Iran

Iran đang đối mặt với nguy cơ bị cộng đồng quốc tế tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đã được gỡ bỏ và ...

my noi iran bat hut tau dau anh Bị Iran đe dọa xóa sổ, Israel cảnh báo lạnh lùng

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu mới đây cảnh báo Iran nằm trong tầm hoạt động của chiến đấu cơ Israel, sau khi quốc gia của ...

my noi iran bat hut tau dau anh Hillary Clinton kịch liệt tấn công chính quyền Trump về Iran

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vừa lên Twitter công kích kịch liệt chính quyền Tổng thống Donald Trump về việc Iran làm giau uranium.

/ vnexpress.net