Mỹ ngừng xuất khẩu thiết bị quốc phòng, công nghệ nhạy cảm sang Hong Kong

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Mỹ ngừng xuất khẩu thiết bị quốc phòng, công nghệ nhạy cảm sang Hong Kong, bởi thành phố này không còn quyền tự trị.

Hôm 30/6, đăng tải trên Twitter, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Mỹ sẽ chấm dứt xuất khẩu thiết bị quốc phòng và "công nghệ kép nhạy cảm do Bộ Thương mại Mỹ quản lý" sang Hong Kong.

Trong tuyên bố của mình, Ngoại trưởng Pompeo cho biết hành động này được thực hiện để "bảo vệ an ninh quốc gia Mỹ".

"Mỹ buộc phải thực hiện hành động này để bảo vệ an ninh quốc gia. Chúng tôi không còn có thể phân biệt được giữa việc xuất khẩu các mặt hàng có kiểm soát sang Hong Kong hay Trung Quốc đại lục. Chúng tôi không thể mạo hiểm những mặt hàng này rơi vào tay quân đội Trung Quốc", Ngoại trưởng Pompeo nói.

my ngung xuat khau thiet bi quoc phong cong nghe nhay cam sang hong kong
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: Reuters)

Theo ông Pompeo, các biện pháp bổ sung của chính quyền Trump đối với Hong Kong sẽ "phản ánh thực tế trên hiện trạng ở Hong Kong".

Thông báo được đưa ra sau khi ông Pompeo cảnh báo Washington sẽ "tránh xa" các thỏa thuận mà Mỹ có với Hong Kong. Ngoại trưởng Mỹ đã nhiều lần khẳng định Mỹ sẽ đối xử với Hong Kong giống như cách họ đối xử với Trung Quốc đại lục.

"Tổng thống Trump đã nói rất rõ rằng Trung Quốc đối xử với Hong Kong cũng như Thâm Quyến và Thượng Hải, và chúng tôi sẽ đối xử với họ tương tự. Chúng tôi có nhiều thỏa thuận riêng biệt với Hong Kong và khác với những gì chúng tôi có với Bắc Kinh", ông Pompeo cho hay.

Ngay sau khi Bắc Kinh bỏ phiếu tại Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (NPC) về việc thông qua nghị quyết soạn thảo Luật an ninh mới cho Hong Kong, ông Pompeo tuyên bố Hong Kong không còn quyền tự trị và có thể sẽ không còn được hưởng các ưu tiên đặc biệt về thương mại, tài chính theo luật của Mỹ.

Hôm 26/6, Mỹ thông báo trừng phạt Trung Quốc vì luật an ninh Hong Kong. Theo đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết Mỹ sẽ hạn chế thị thực với các quan chức Trung Quốc mà Washington cho là có liên quan tới việc phá hoại quyền tự trị của Hong Kong.

Phản ứng trước động thái của Mỹ, Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ Phương Hồng cho biết, Trung Quốc phản đối các quyết định sai trái của Mỹ và nói thêm rằng, luật pháp của Trung Quốc chỉ nhắm vào một số ít hành vi gây nguy hiểm nghiêm trọng cho an ninh quốc gia.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cảnh báo, nước này sẽ trả đũa nếu Mỹ can thiệp vào vấn đề Hong Kong: “Chúng tôi đề nghị Mỹ có quan điểm rõ ràng về tình hình và ngừng can thiệp vào các vấn đề Hong Kong và nội bộ của Trung Quốc. Nếu Mỹ khăng khăng làm tổn hại lợi ích của Trung Quốc, Trung Quốc sẽ có các biện pháp đối phó cần thiết”.

my ngung xuat khau thiet bi quoc phong cong nghe nhay cam sang hong kong Mỹ hạn chế thị thực quan chức Trung Quốc liên quan vấn đề Hong Kong

Các hạn chế này sẽ chỉ áp dụng đối với các quan chức hiện tại và cựu quan chức của Trung Quốc được cho là ...

my ngung xuat khau thiet bi quoc phong cong nghe nhay cam sang hong kong Mỹ giáng đòn trừng phạt Trung Quốc vì luật an ninh Hong Kong

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết Mỹ sẽ hạn chế thị thực với các quan chức Trung Quốc mà Washington cho là có liên quan ...

my ngung xuat khau thiet bi quoc phong cong nghe nhay cam sang hong kong Lợi ích phức tạp của Mỹ - Trung tại Hong Kong

Mỹ hưởng thặng dư thương mại lớn ở Hong Kong trong khi Trung Quốc nhờ đầu mối này mà nhập được nhiều công nghệ cao cấp ...

my ngung xuat khau thiet bi quoc phong cong nghe nhay cam sang hong kong Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố Hong Kong ‘không còn tự trị", doạ tước các đặc quyền

Ngoại trưởng Mỹ hôm 27/5 chính thức tuyên bố Hong Kong “không còn tự trị” do quy định an ninh mới Bắc Kinh muốn áp ...

/ vtc.vn