Mỹ-Nga trao đổi tù nhân giữa lúc chiến sự Ukraine chưa giảm nhiệt

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Moscow và Washington đã tiến hành một cuộc trao đổi tù nhân ngày 27/4 sau một thời gian thương lượng.

 
Mỹ-Nga trao đổi tù nhân giữa lúc chiến sự Ukraine chưa giảm nhiệt -0
Trevor Reed (trái) và Konstantin Yaroshenko. Ảnh Press TV. 

Theo đó, Nga đã trao trả Trevor Reed, cựu linh thủy đánh bộ Mỹ bị Nga bắt và giam giữ trong 3 năm, đổi lấy Konstantin Yaroshenko, người thụ án 20 năm tù tại Mỹ vì buôn ma túy.

Joey Reed, cha ruột của Trevor Reed, cho biết cuộc trao đổi tù nhân diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đó, truyền hình Nga đăng tải video Reed được đưa lên máy bay từ sân bay Vnukovo ở Moscow.

Đây được coi là một động thái ngoại giao đáng chú ý ngay cả trong thời bình, đặc biệt trong bối cảnh cuộc xung đột tại Ukraine khiến mối quan hệ Mỹ-Nga lại thêm tồi tệ.

Nhà Trắng cũng đã xác nhận thông tin về vụ trao đổi tù nhân này. Tổng thống Joe Biden cho biết trong một tuyên bố rằng Reed “được trả tự do”, đồng thời nói thêm các cuộc đàm phán để đi đến kết quả này diễn ra không dễ dàng.

Trong tuyên bố của mình, Tổng thống Mỹ không nêu đích danh Yaroshenko, một phi công Nga đang thụ án 20 năm sau khi bị kết tội âm mưu buôn lậu cocaine vào Mỹ. Người này bị bắt ở Liberia vào năm 2010.

Trong khi đó, Reed bị bắt vào mùa hè năm 2019, nhà chức trách Nga cho biết người này đã hành hung một sĩ quan ở Moscow khi say rượu. Sau đó, người này bị kết án 9 năm tù.

Dù vậy, nhiều chuyên gia cho biết động thái này tuy bất ngờ nhưng không báo hiệu cho bất kỳ bước đột phá nào trong quan hệ giữa Moscow và Washington.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/my-nga-trao-doi-tu-nhan-giua-luc-chien-su-ukraine-chua-giam-nhiet-i651806/

Duy Tiến (Theo Al Jazeera) / cand.com.vn