Mỹ - Nga tranh cãi nảy lửa vì Syria ở Liên Hiệp Quốc

Mỹ và Nga đã có một cuộc tranh cãi nảy lửa ở cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 9-4 về cuộc tấn công hóa học ở Syria.

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Vassily Nebenzia nói vụ việc xảy ra tại Douma - Syria chỉ là màn kịch và phản ứng quân sự của Mỹ có thể "gây ra hậu quả nghiêm trọng". "Không có vụ tấn công bằng chất hóa học nào cả" - ông Nebenzia khẳng định tại Hội đồng Bảo an.

"Thông qua các kênh liên quan, chúng tôi đã báo với Mỹ rằng các lực lượng vũ trang đang lấy cớ lật đổ Syria, nơi quân đội Nga được triển khai theo yêu cầu của chính phủ hợp pháp của một quốc gia, có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng" - ông Nebenzia cảnh báo.

Ngoài ra, đại sứ Nga nói thêm rằng các nhà điều tra của các tổ chức giám sát vũ khí hóa học toàn cầu nên đến Syria sớm nhất vào ngày 10-4 để xem xét cáo buộc về vụ tấn công. Ông Nebenzia cho biết họ sẽ được chính quyền Syria và quân đội Nga đảm bảo an toàn.

my nga tranh cai nay lua vi syria o lien hiep quoc

Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Benezia. Ảnh: Reuters

Trước đó, Moscow khẳng định các chuyên gia của họ không tìm thấy "dấu vết của chlorine hay bất kỳ chất hóa học nào nhắm vào thường dân".

Đáp lại, đại sứ Mỹ Nikki Haley tuyên bố với hội đồng rằng Washington "sẽ đáp trả" cuộc tấn công ở Douma, thị trấn do quân nổi dậy Syria kiểm soát, cho dù Hội đồng Bảo an có hành động hay không.

"Chúng ta đã tiến tới thời điểm thế giới phải chứng kiến công lý được thực thi. Lịch sử sẽ ghi lại khoảnh khắc này khi Hội đồng Bảo an hoặc hoàn thành nhiệm vụ của mình hoặc chứng minh sự thất bại hoàn toàn trong việc bảo vệ người dân Syria. Dù thế nào, Mỹ cũng sẽ đáp trả" - bà Haley nói với hội đồng.

Trong khi đó, đại sứ Anh Karen Pierce nói với các phóng viên trước cuộc họp rằng Anh "muốn bắt đầu một cuộc điều tra thích hợp" nhưng tất cả các phương án đều đã được chuẩn bị và London đang giữ liên lạc mật thiết với đồng minh Pháp và Mỹ.

Trước đó, vào tổ chức Y tế Xã hội Syria - Mỹ cho biết hơn 500 người được đưa đến các trung tâm y tế ở Douma, khu vực Đông Ghouta, với các triệu chứng "cho thấy khả năng tiếp xúc với một chất hóa học".

Các triệu chứng bao gồm khó thở, da tái xanh, sùi bọt mép, bỏng giác mạc và "mùi giống chlorine phát ra". Tuy nhiên, con số thương vong hay thông tin chính xác về sự việc lại không thể xác nhận vì khu vực này bị cấm tiếp cận.

Bảo Hạnh (Theo Reuters, BBC)

my nga tranh cai nay lua vi syria o lien hiep quoc Vòng xoáy bạo lực mới ở Syria

Nghi án tấn công bằng vũ khí hóa học mới nhất đe dọa làm thay đổi những tính toán của ông chủ Nhà Trắng đối ...

my nga tranh cai nay lua vi syria o lien hiep quoc TT Trump sẽ ra quyết định đáp trả vụ tấn công ở Syria trong 24-48 giờ

Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi vụ tấn công ở Syria là một hành động "man rợ" và cho biết đang cân nhắc quyết định ...

my nga tranh cai nay lua vi syria o lien hiep quoc Mỹ dọa "xử" ông Assad dù có hay không sự cho phép của Liên Hợp Quốc

Mỹ tuyên bố sẽ hành động chống lại chính phủ Syria dù có hay không có sự cho phép của Liên Hợp Quốc.

/ http://nld.com.vn