Mỹ nâng ngân sách quốc phòng răn đe Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đề xuất tăng ngân sách quốc phòng lên 715 tỷ USD trong nỗ lực tăng cường khả năng răn đe đối với Trung Quốc.

Đề xuất này của chính quyền Biden sẽ được trình lên Quốc hội Mỹ hôm 28/5 (theo giờ Mỹ) để xem xét, chờ thông qua. Theo nguồn tin Reuters, ngân sách quốc phòng mới bao gồm các khoản chi nâng cấp các hệ thống cũ và hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của quân đội Mỹ và củng cố Sáng kiến ​​răn đe Thái Bình Dương (PDI)… nhằm đối phó hoạt động gia tăng quân sự của Trung Quốc trong khu vực và sự phát triển công nghệ vũ khí hạt nhân của nước này.

Theo đó, chính quyền Biden sẽ trang bị 85 máy bay chiến đấu tàng hình F-35, với khả năng mang bom hạt nhân và 8 tàu chiến mới. Mỹ cũng muốn nâng cao khả năng kiểm soát vũ khí hạt nhân trên các tàu ngầm, cũng như phát triển và thử nghiệm thêm vũ khí siêu thanh cũng như các hệ thống vũ khí "thế hệ tiếp theo".

Mỹ nâng ngân sách quốc phòng răn đe Trung Quốc - 1
Mỹ tăng ngân sách quốc phòng để đầu tư các khí tài hiện đại, răn đe Trung Quốc.

Sáng kiến ​​răn đe Thái Bình Dương (PDI) được vạch ra sẽ gia tăng sự cạnh tranh chiến lược của Mỹ với Trung ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Washington muốn thông qua sáng kiến này, nâng cao tính sẵn sàng của Mỹ trong khu vực, với việc phát triển radar, vệ tinh và hệ thống tên lửa.

Lầu Năm Góc hiện muốn loại một số khí tài cũ, vốn có chi phí bảo trì cao như tàu chiến đấu Littoral, máy bay A-10, máy bay KC-10 và KC-135 trong các phi đội tiếp dầu trên không…

Mặc dù cắt giảm số lượng lớn các hệ thống khí tài cũ, song chính quyền Biden sẽ tiếp tục đầu tư vào việc hiện đại hóa bộ ba hạt nhân của Mỹ, gồm khả năng tấn công trên bộ, trên biển và trên không. Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ cho rằng, cam kết này của chính quyền Biden sẽ tiêu tốn trung bình hơn 60 tỷ USD mỗi năm, tổng cộng hơn 1.000 tỷ USD trong thời gian tới.

Như vậy, ngân sách quốc phòng Mỹ nếu được phê duyệt sẽ tăng thêm 38 tỷ USD (tăng 1,7% so với một năm trước đó), lên mức 753 tỷ USD. Chi tiêu quốc phòng của Mỹ trong năm 2020 ở mức 715 tỷ USD.

Trong khi đó, đầu tháng 3 năm nay, Trung Quốc cho biết, ngân sách quốc phòng của nước này năm 2021 tăng 6,8% so với năm 2020. Theo đó, chi tiêu phục vụ cho các mục tiêu quân sự của Trung Quốc trong ở mức 208,47 tỷ USD.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh leo thang. Hành động quyết đoán của Trung Quốc là trọng tâm chú ý của các nhà hoạch định quân sự Mỹ. Tuần trước, Bắc Kinh cáo buộc Washington đe dọa hòa bình và ổn định của eo biển Đài Loan sau khi một tàu chiến Mỹ lại đi qua tuyến đường biển này.

Nhật tăng ngân sách quốc phòng lên mức kỷ lục Nhật tăng ngân sách quốc phòng lên mức kỷ lục

Chính phủ Nhật phê duyệt ngân sách quốc phòng 2021 lên mức kỷ lục gần 52 tỷ USD, tập trung phát triển các khí tài ...

Mỹ hối thúc đồng minh tăng ngân sách quốc phòng để chống lại Trung Quốc Mỹ hối thúc đồng minh tăng ngân sách quốc phòng để chống lại Trung Quốc

Mỹ đang thúc giục các đồng minh tăng chi tiêu quân sự lên ít nhất 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) để chống lại ...

/ vtc.vn