Mỹ - Mexico đạt thỏa thuận mới trong vấn đề người di cư: Bước tiến sáng tạo

Mỹ và Mexico vừa đạt được thỏa thuận mới liên quan đến vấn đề người di cư. Theo đó, Washington sẽ tăng số thị thực lao động cho người di cư trong khu vực và cho phép 24.000 người Venezuela nhập cảnh Mỹ bằng đường hàng không. Mexico nhận định, thỏa thuận mới với Mỹ là “một bước tiến đáng kể và sáng tạo, hướng tới mục tiêu chung là quản lý dòng người di cư có trật tự, an toàn, hợp pháp và nhân đạo”.

Những người di cư bất hợp pháp từ Venezuela đi bộ đến biên giới Mỹ - Mexico.

Tuyên bố chung của Bộ Ngoại giao và Bộ Nội vụ Mexico nhấn mạnh: “Kể từ ngày 12-10, hai chính phủ triển khai một hệ thống mới về xin cấp phép nhập cảnh Mỹ, trong đó ưu tiên nhập cảnh bằng đường hàng không và không qua biên giới với Mexico”. Bên cạnh đó, đáp ứng đề nghị của Mexico và áp dụng “tầm nhìn chung về lao động di cư”, Mỹ sẽ cấp thêm 65.000 thị thực H2-B (lao động phi nông nghiệp tạm thời) cho người di cư trong khu vực.

Theo chương trình mới có hiệu lực, sẽ có tới 24.000 người di cư Venezuela được phép vào Mỹ bằng đường hàng không. Những người khác vào Mỹ thông qua biên giới mà không có giấy tờ sẽ bị trả lại Mexico.

Để nhập cảnh hợp pháp, họ phải vượt qua kiểm tra an ninh sinh trắc học, tiêm chủng và nộp đơn xin nhập cảnh được bảo trợ bởi cá nhân hoặc tổ chức có trụ sở tại Mỹ. Những người đã bị trục xuất trong 5 năm qua hoặc trước ngày 12-10, hay nhập cảnh bất hợp pháp vào Mexico, Panama sau ngày 12-10, sẽ không thể nộp đơn. Ước tính mỗi ngày có khoảng 1.000 người Venezuela sẽ bị trục xuất sang Mexico.

“Các hành động Mỹ và Mexico công bố nhằm giải quyết tình trạng di cư bất thường nghiêm trọng và giúp giảm bớt áp lực đối với các thành phố và tiểu bang tiếp nhận những cá nhân này. Động thái này còn chỉ rõ rằng, có một cách hợp pháp và trật tự để người Venezuela nhập cảnh Mỹ hợp pháp”, Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) Alejandro Mayorkas khẳng định.

Theo ước tính mới nhất của Liên hợp quốc, có khoảng 6,8 triệu người Venezuela đã rời khỏi đất nước của họ kể từ khi nền kinh tế suy thoái vào năm 2014, chủ yếu đến các nước Mỹ Latinh và Caribe. Người di cư Venezuela chọn thực hiện cuộc hành trình đến Mỹ để tìm kiếm các cơ hội kinh tế và an ninh tốt hơn.

Thống kê từ DHS cho thấy, vào tháng 8 năm nay, có 25.349 người Venezuela bị chặn lại ở biên giới Mỹ - Mexico, tăng 43% so với con số 17.652 người vào tháng 7 và gấp 4 lần so với tháng 8-2021, báo hiệu một sự thay đổi nhân khẩu học đột ngột đáng kể. Số lượng kỷ lục người di cư Venezuela nhập cảnh Mỹ bất hợp pháp qua biên giới phía Nam trong những tháng gần đây đã đẩy chính quyền các bang đối mặt với tình trạng khẩn cấp về nhân đạo và hậu cần.

Thị trưởng New York Eric Adams cho biết, hệ thống tiếp nhận người di cư tại thành phố đã bị quá tải bởi dòng người tràn vào. Ông cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp đang làm căng thẳng tài chính của bang.

Mexico, dưới sức ép của chính phủ Mỹ, hồi tháng 1 năm nay đã đưa ra các biện pháp tiếp nhận hạn chế trong việc đi lại bằng đường hàng không để giới hạn người Venezuela di cư đến Mỹ. Do vậy, nhiều người di cư sau đó đã chuyển sang một con đường nguy hiểm trên đất liền, đó là vượt rừng rậm Darien, biên giới tự nhiên giữa Panama và Colombia để tìm kiếm “giấc mơ Mỹ”. Cung đường này nổi tiếng vì có địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt và là địa bàn hoạt động của các loại tội phạm như buôn người, cướp bóc, tống tiền và lạm dụng tình dục.

Số người di cư Venezuela gia tăng đã trở thành thách thức lớn đối với các nhà chức trách ở Mỹ, Mexico và Trung Mỹ. Do đó, với thỏa thuận mới, chính phủ Mỹ và Mexico hy vọng có thể ngăn dòng người di cư từ Venezuela đến Bắc Mỹ bằng đường bộ. Đây là một khởi đầu tốt để những người muốn tị nạn đến Mỹ thực hiện việc di cư theo những con đường chính thức thay vì vượt biên trái phép.

http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/The-gioi/1045053/my---mexico-dat-thoa-thuan-moi-trong-van-de-nguoi-di-cu-buoc-tien-sang-tao

THÙY DƯƠNG / HNM.com.vn