Mỹ "mất dấu" hơn 1 tỷ USD vũ khí hỗ trợ Ukraine

Theo một cuộc kiểm toán của Lầu Năm Góc công bố ngày 11/1, Mỹ hiện không thể theo dõi số vũ khí và thiết bị quân sự trị giá hơn 1 tỷ USD được cung cấp cho Ukraine.

ap22201606528975-1705016916018
Ảnh minh họa AP.

Báo cáo của Văn phòng tổng thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ cho thấy, chưa rõ tung tích của 59% trong số 1,7 tỷ USD thiết bị quốc phòng mà Mỹ cung cấp cho Ukraine, bất chấp việc số khí tài này được đặc biệt chỉ đạo chống bị sử dụng sai mục đích hoặc trộm cắp.

Trong khi các quan chức chính quyền Tổng thống Joe Biden vẫn nhấn mạnh rằng không có bằng chứng nào cho thấy số vũ khí đã bị đánh cắp, cuộc kiểm toán đã phần nào làm suy yếu những đảm bảo hào phóng từ chính quyền rằng việc giám sát chặt chẽ sẽ giúp viện trợ quân sự của Mỹ dành cho Ukraine không bị lạm dụng.

“Vẫn không có bằng chứng đáng tin cậy nào về việc chuyển bất hợp pháp vũ khí do Mỹ cung cấp khỏi Ukraine”, Chuẩn tướng Patrick Ryder, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, nhấn mạnh với các phóng viên.

Tổng thống Joe Biden hiện đang gặp nhiều khó khăn để giành được sự chấp thuận của Quốc hội về việc cung cấp thêm viện trợ tài chính và quân sự của Mỹ cho các lực lượng chính phủ Ukraine. Các kết quả kiểm toán có thể khiến nhiệm vụ của ông Biden trở nên khó khăn hơn.

Sự phản đối của đảng Cộng hòa tại Hạ viện trong nhiều tháng đã cản trở yêu cầu của ông Biden với Quốc hội về khoản cấp thêm 105 tỷ USD cho Ukraine, Israel và các mục tiêu an ninh quốc gia khác. Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby ngày 11/1 cho biết không còn nguồn tài trợ nào cho các gói viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine.

Mỹ đã cung cấp viện trợ quân sự hàng chục tỷ USD cho Ukraine, bao gồm các hệ thống lớn như phòng không. Mỹ coi trọng việc giám sát đối với sử dụng các thiết bị có công nghệ bí mật, nhạy cảm, tuy nhiên, những thiết bị này dễ bị buôn lậu.

Báo cáo của tổng thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ cho thấy đơn vị quản lý đã không đưa ra được số series chính xác của các vật phẩm quốc phòng cho Ukraine theo yêu cầu.

Nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hụt trong công tác giám sát bao gồm hạn chế về nhân sự cũng như thực tế là các thủ tục giám sát ở vùng chiến sự không được thực hiện cho đến tháng 12/2022, hạn chế di chuyển đối với người giám sát ở Ukraine và thiếu kiểm soát nội bộ đối với hàng tồn kho, báo cáo cho biết.

Duy Tiến / CAND