Mỹ lên kế hoạch sơ tán đại sứ quán ở Ukraine

Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó đã đề nghị các công dân nước này rời khỏi Ukraine trong vòng 48 giờ khi căng thẳng giữa Kiev và Moskva không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Hãng tin AP ngày 12/2 dẫn lời nguồn tin ngoại giao cho biết, Washington đang lên kế hoạch sơ tán toàn bộ nhân viên ngoại giao ở đại sứ quán tại Kiev khỏi Ukraine do lo ngại Nga có thể phát động tấn công bất ngờ vào những ngày tới.

Cũng theo nguồn tin trên, một số ít các nhà ngoại giao Mỹ sẽ được chuyển đến một vị trí an toàn hơn về phía tây Ukraine (gần biên giới Ba Lan) để duy trì sự hiện diện ngoại giao ở quốc gia Đông Âu này.

Bộ Ngoại giao Mỹ hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về thông tin này.

Mỹ lên kế hoạch sơ tán đại sứ quán ở Ukraine - 1
An ninh Ukraine đứng gác bên ngoài đại sứ quán Mỹ tại Kiev. (Ảnh: Sputnik)

Trước đó trong tháng 1/2022, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cho sơ tán toàn bộ người nhà và số ít nhân viên ngoại giao không quá quan trọng thuộc đại sứ quán Mỹ ở Kiev về nước.

Còn tờ Politico dẫn một báo cáo từ nhiều nguồn tin cho biết, phía Mỹ dự báo Nga sẽ sớm tấn công Ukraine, nó có thể sẽ diễn ra vào ngày 16/2. Trong khi đó các nước châu Âu lại tỏ ra hoài nghi về thông tin này.

Hôm thứ Năm (10/2), Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng yêu cầu các nhân viên ngoại giao đang làm việc tại đại sứ quán ở Kiev về nước. Moskva tỏ ra lo ngại về việc Anh và Mỹ sơ tán nhân viên một cách bất thường.

Ngoài Mỹ, nhiều quốc gia khác như Latvia, Hàn Quốc, Anh, Canada cũng có động thái rút bớt nhân viên ngoại giao hoặc khuyến cáo công dân không nên đến Ukraine trong thời điểm hiện tại.

Bộ Ngoại giao Latvia hôm thứ Sáu kêu gọi công dân rời Ukraine, và những người không thể rời Ukraine nên đăng ký với Cơ quan đăng ký lãnh sự hoặc nộp đơn tại đại sứ quán của Latvia ở Kiev .

Cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã trở nên tồi tệ hơn trong những tuần gần đây khi Mỹ và Liên minh châu Âu liên tiếp đưa ra cảnh báo nguy cơ Nga tấn công Kiev dựa trên các hoạt động quân sự của Moskva trong khu vực. Cùng với đó là việc NATO kêu gọi các nước thành viên tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Về phần mình, Nga đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc có kế hoạch tấn công Ukraine, đồng thời cho rằng hoạt động quân sự của NATO gần biên giới Nga mới là mối đe dọa đến an ninh châu Âu.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng việc phương Tây rêu rao về kế hoạch tấn công Ukraine của Nga và tăng cường hỗ trợ quân sự cho Kiev là hành động vô lý và nguy hiểm.

/ vtc.vn