Mỹ lần đầu đưa siêu tiêm kích F-35 đến Đông Nam Á diễn tập

Các tiêm kích F-35B trên tàu đổ bộ USS Wasp sẽ tham gia các nội dung yểm trợ đường không trong cuộc diễn tập tại Philippines. 

my lan dau dua sieu tiem kich f 35 den dong nam a dien tap
Tiêm kích F-35B trên tàu đổ bộ USS Wasp tại Philippines hôm 1/4. Ảnh: USMC.

Cuộc diễn tập thường niên Balikatan hôm qua khai mạc tại Philippines với sự góp mặt của 4.000 binh sĩ nước chủ nhà, 3.500 lính Mỹ và 50 lính Australia. Đây cũng là lần đầu tiên Mỹ triển khai tiêm kích tàng hình F-35B tới tham gia diễn tập tại Đông Nam Á.

Tàu đổ bộ USS Wasp mang theo tiêm kích tàng hình F-35B cùng trung đoàn thủy quân lục chiến số 4 đã tới Vịnh Subic từ cuối tuần trước để tham gia cuộc diễn tập. F-35B là loại tiêm kích tàng hình có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng, được phát triển cho thủy quân lục chiến Mỹ, có nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực cho lực lượng này trong các chiến dịch đổ bộ.

"Diễn tập Balikatan tập trung vào khả năng tác chiến đổ bộ và bảo đảm an ninh hàng hải, cũng như tăng cường phối hợp giữa các lực lượng đa quốc gia", Bộ Quốc phòng Philippines ra thông cáo cho hay. Một số quốc gia ASEAN đã cử quan sát viên tới theo dõi cuộc diễn tập.

Binh sĩ Philippines, Mỹ và Australia sẽ tham gia các nội dung tấn công đổ bộ bờ biển, tác chiến đô thị, tuần tra và yểm trợ đường không, chống khủng bố và huấn luyện bắn đạn thật trên đảo Luzon và Palawan. Cuộc diễn tập sẽ kết thúc vào ngày 12/4.

Vũ Anh (Theo Stripes)

my lan dau dua sieu tiem kich f 35 den dong nam a dien tap Mỹ chi hơn 34 triệu USD đại tu tàu sân bay để vận hành tiêm kích F-35C

Các thiết bị mới phục vụ tiêm kích F-35C sẽ được lắp đặt trên tàu sân bay USS Carl Vinson trong dự án có thể ...

my lan dau dua sieu tiem kich f 35 den dong nam a dien tap Năng lực đối phó Trung Quốc của Nhật khi sở hữu siêu tiêm kích F-35

Khả năng tàng hình của F-35 có thể giúp Nhật mở rộng khu vực tác chiến, đối phó hệ thống phòng không hiện đại của ...

/ VnExpress