Mỹ lần đầu cấp phép thuốc dạng viên điều trị COVID-19

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa cấ phép sản xuất thuốc dạng viên kháng virus đầu tiên để điều trị COVID-19 tại nhà.

Theo đó, thuốc viên có tên Paxlovid do Pfizer sản xuất chính thức được FDA cấp phép vào hôm 22/12. Thuốc này được sử uống hai lần/một ngày, liệu trình dùng trong 5 ngày, kết hợp với loại thuốc thứ hai gọi là Ritonavir - một loại thuốc kháng virus thông thường.

Tiến sĩ Patrizia Cavazzoni, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Thuốc của FDA, cho biết: “Sự chấp thuận của FDA giới thiệu phương pháp điều trị đầu tiên điều trị COVID-19 ở dạng viên uống - một bước tiến lớn trong cuộc chiến chống lại đại dịch toàn cầu này. Sự cho phép này cung cấp một công cụ mới để chống lại COVID-19 vào thời điểm quan trọng khi các biến chủng mới xuất hiện”.

Mỹ lần đầu cấp phép thuốc dạng viên điều trị COVID-19 - 1
FDA cấp phép sản xuất thuốc dạng viên trị COVID-19 của hãng dược Pfizer. (Ảnh: Getty)

Phương pháp điều trị bằng thuốc Paxlovid do Pfizer sản xuất có thể giúp những người bị nhiễm virus SARS-CoV-2 ở thể nhẹ có thể tự điều trị tại nhà.

Kết quả nghiên cứu của Pfizer với hơn 2.200 người có nguy cơ cao mắc COVID-19 nghiêm trọng cho thấy, nếu được dùng trong vòng 3 ngày kể từ thời điểm xuất hiện triệu chứng đầu tiên của bệnh, thuốc Paxlovid giúp giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong so với giả dược. Trong khi đó, nếu được dùng trong vòng 5 ngày, thuốc giảm 88% nguy cơ nhập viện và tử vong.

Chính phủ Mỹ đã đạt được hợp đồng với Pfizer để mua 10 triệu liều thuốc Paxlovid. Nhưng nguồn cung cấp ban đầu của Paxlovid đang bị hạn chế.

FDA cũng đang xem xét để cấp phép sản xuất thuốc viên trị COVID-19 của Merck và Ridgeback Biotherapeutics. Loại thuốc này cũng được dùng 2 lần/ngày và liệu trình dung trong 5 ngày.

KÔNG ANH (Nguồn: NPR)

Hãng dược Nhật cho ra mắt thuốc điều trị COVID-19 có thể chống biến thể Omicron Hãng dược Nhật cho ra mắt thuốc điều trị COVID-19 có thể chống biến thể Omicron
Tăng cường kiểm tra chất lượng thuốc điều trị COVID-19 Tăng cường kiểm tra chất lượng thuốc điều trị COVID-19

/ vtc.vn