Mỹ không thay đổi mức quan hệ với Arab Saudi sau vụ Khashoggi

Mỹ tuyên bố vẫn duy trì mối quan hệ chiến lược với Arab Saudi bất chấp những lùm xùm quanh vụ nhà báo Khashoggi bị sát hại tại Thổ Nhĩ Kỳ.

my khong thay doi muc quan he voi arab saudi sau vu khashoggi

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) trong cuộc hội đàm với Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman tại Riyadh hôm nay. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để duy trì mối quan hệ chiến lược, quan trọng với Arab Saudi, đồng thời buộc những người gây ra cái chết tàn bạo này phải chịu trách nhiệm", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 4/11 trả lời phỏng vấn Fox News Sunday.

Mỹ và Arab Saudi có mối quan hệ trong các lĩnh vực ổn định thị trường dầu, thương mại, mua bán vũ khí, hợp tác trong các nỗ lực hòa bình Trung Đông và chống khủng bố. Washington coi Riyadh là đồng minh quan trọng để kiềm chế sức mạnh của Tehran trong khu vực.

Khashoggi, người từng nhiều lần chỉ trích chính quyền Arab Saudi và sống lưu vong ở nước ngoài từ năm ngoái, biến mất sau khi vào lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul ngày 2/10. Sau gần ba tuần nói rằng họ không biết tung tích của nhà báo, Riyadh ngày 20/10 thừa nhận Khashoggi đã chết trong lãnh sự quán và giải thích đó là hậu quả của một cuộc tranh cãi leo thang thành ẩu đả. Họ sa thải một số quan chức và bắt 18 nghi phạm.

Tuy nhiên, Arab Saudi vài ngày sau nói rằng vụ sát hại được lên kế hoạch từ trước. Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng nhà báo đã bị siết cổ ngay khi vào lãnh sự quán, thi thể nhà báo bị chặt thành nhiều mảnh và bị tiêu hủy.

Vụ sát hại khiến Arab Saudi phải đối mặt với cuộc khủng hoàng ngoại giao trầm trọng khi hàng loạt quốc gia trên thế giới, bao gồm cả đồng minh Mỹ, đều khẳng định sẽ có động thái trừng phạt nước này.

my khong thay doi muc quan he voi arab saudi sau vu khashoggi Quan hệ bất chính, phó phòng lưu trữ Tỉnh ủy Cà Mau bị cách chức

- Ông Nguyễn Chiến Hữu - Phó phòng lưu trữ Tỉnh ủy Cà Mau vừa bị cảnh cáo vì quan hệ bất chính với một ...

my khong thay doi muc quan he voi arab saudi sau vu khashoggi Chuyên gia: Trung Quốc sẽ đau đầu trong quan hệ với EU thời kỳ "hậu Merkel"

Trung Quốc sẽ phải xem xét lại cách tiếp cận với châu Âu sau khi Thủ tướng Đức Đức Angela Merkel tuyên bố không tái ...

my khong thay doi muc quan he voi arab saudi sau vu khashoggi Mỹ xây dựng quan hệ quân sự thân thiết chưa từng có với Đài Loan

Đẩy mạnh hợp tác với Đài Loan dường như là cách Mỹ tăng sức ép với Trung Quốc khi quan hệ hai nước trở nên ...

/ https://vnexpress.net