Mỹ không loại trừ giải pháp quân sự nếu Iran từ chối đàm phán hạt nhân

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết, Mỹ đang xem xét các lựa chọn khác về đàm phán hạt nhân với Iran.

Hôm 31/10, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết Mỹ tin rằng ngoại giao là cách tốt nhất để khiến Iran quay trở lại bàn đàm phán về thỏa thuận hạt nhân đã bị hủy bỏ, song cũng sẽ không loại trừ một phản ứng quân sự nếu Tehran không "tham gia nhanh chóng, thiện chí”.

“Chúng tôi vẫn tin rằng ngoại giao là con đường tốt nhất đối với chương trình hạt nhân của Iran. Nhưng chúng tôi cũng đang xem xét, khi cần thiết, các lựa chọn khác nếu Iran không nhanh chóng tham gia một cách thiện chí vào các cuộc đàm phán”, Ngoại trưởng Antony Blinken cho hay.

Mỹ không loại trừ giải pháp quân sự nếu Iran từ chối đàm phán hạt nhân - 1
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: Getty)

"Iran nói rằng họ sẽ quay lại đàm phán vào cuối tháng 11. Chúng tôi sẽ xem liệu họ có thực sự làm như vậy không", ông Antony Blinken cho biết thêm.

Khi được hỏi liệu những lựa chọn khác này có bao gồm hành động quân sự hay không, Ngoại trưởng Antony Blinken cho rằng “mọi lựa chọn đều được cân nhắc”.

Ông Antony Blinken cũng cho biết: “Thật không may, Iran đang tiến lên mạnh mẽ với chương trình hạt nhân của nước này. Thời gian để họ sản xuất đủ nguyên liệu phân hạch cho việc chế tạo vũ khí hạt nhân đang ngày càng ngắn lại”.

Ông Antony Blinken cũng cảnh báo, thời hạn quay trở lại thỏa thuận hạt nhân cũng nhanh chóng trở nên ngắn hơn, đặc biệt nếu Iran muốn giành lại những lợi ích từ thỏa thuận.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden nối lại các cuộc đàm phán về hạt nhân Iran sau khi cựu Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận vào năm 2018 và tái khởi động các lệnh trừng phạt đối với Iran.

Tại hội nghị thượng đỉnh G20, ông Biden đã gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, cũng như đại diện của Trung Quốc và Nga.

“Chúng tôi vẫn tin rằng ngoại giao là con đường tốt nhất để đưa chương trình hạt nhân trở lại khung thỏa thuận đã đạt được”, Tổng thống Joe Biden cho hay.

KÔNG ANH (Nguồn: New York Post)

Iran đồng ý nối lại đàm phán về thỏa thuận hạt nhân Iran đồng ý nối lại đàm phán về thỏa thuận hạt nhân
Thủ tướng Nhật Bản muốn khởi động lại loạt nhà máy hạt nhân Thủ tướng Nhật Bản muốn khởi động lại loạt nhà máy hạt nhân
Nga đối mặt với viễn cảnh đen tối: Mỹ triển khai tên lửa hạt nhân đến Ukraine? Nga đối mặt với viễn cảnh đen tối: Mỹ triển khai tên lửa hạt nhân đến Ukraine?

/ vtc.vn