Mỹ không kích Yemen, phá huỷ tên lửa trên bệ phóng của Houthi

Quân đội Mỹ tấn công cơ sở tên lửa của lực lượng Houthi ở Yemen, động thái được mô tả là nhằm ngăn Houthi tập kích tàu bè trên Biển Đỏ.

New York Times hôm nay (17/1) dẫn lời các quan chức quân sự Mỹ xác nhận quân đội nước này đã tấn công cơ sở của lực lượng Houthi trên lãnh thổ Yemen, khu vực được cho là nơi nhóm vũ trang lưu trữ và triển khai tên lửa tập kích tàu bè ở Biển Đỏ.

IMG_0135-1705451235388
Tiêm kích Mỹ xuất kích từ tàu sân bay để tập kích Houthi. Ảnh:CBSNews

Theo AP, cuộc không kích đã phá huỷ 4 tên lửa đạn đạo của Houthi trong trạng thái sẵn sàng khai hoả. Houthi chưa công khai thiệt hai sau cuộc tập kích mới nhất. Đây là lần thứ ba Mỹ tấn công mục tiêu Houthi ở Yemen trong vòng một tuần sau các cuộc tập kích trước đó vào đêm 11/1 cùng Anh và đêm 12/1.

“Chúng tôi không mong muốn một cuộc chiến, chúng tôi không tìm cách mở rộng”, ông John Kirby, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ tuyên bố ngày 16/1. “Tuy nhiên, chúng tôi sẽ phòng thủ và tập kích chống họ nếu cần thiết”.

Hoạt động quân sự nhắm vào Houthi của Mỹ được tiến hành sau khi nhóm vũ trang thân Iran ở Yemen ngày 15/1 khai hoả tên lửa đạn đạo chống hạm đánh trúng tàu chở hàng Gibraltar Eagle treo cờ quần đảo Marshall, thuộc sở hữu của một công ty Mỹ, trên Biển Đỏ.

Cuộc tập kích gây cháy khoang hàng trên tàu nhưng không gây thương vong và tàu vẫn bảo đảm khả năng đi biển. "Con tàu không bị hư hại đáng kể nào và đang tiếp tục hành trình", Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM), cơ quan phụ trách hoạt động tác chiến của quân đội Mỹ ở Trung Đông, thông tin.

Ngày 16/1, Houthi tiếp tục nhắm bắn một tàu chở hàng có tên Zografia của Hy Lạp ngoài khơi Yemen với lí do con tàu phớt lờ cảnh báo và tiếp tục di chuyển về hướng Israel, gây thiệt hại vật chất.

Lực lượng Houthi thân Iran hiện kiểm soát miền Tây Yemen, bao gồm thủ đô Sanaa và khu vực bờ biển tiếp giáp Biển Đỏ. Houthi tuyên bố họ sẽ nhắm mục tiêu vào tàu bè có liên quan đến Israel để phản đối chiến dịch của Tel Aviv ở Dải Gaza.

Thái Hà / CAND