Mỹ không khoan nhượng Iran?

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln đã đến khu vực hoạt động của Hạm đội Năm của Mỹ tại Trung Đông, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ Rebecca Rebarich nói với đài Sputnik hôm 9-5.

Cũng theo tiết lộ từ người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ, máy bay ném bom B-52 đã đến Trung Đông trước đó một ngày.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cuối tuần trước cho hay Mỹ đang triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln và một số máy bay ném bom đến gần Iran, khu vực do Bộ chỉ huy trung tâm (CENTCOM) Mỹ phụ trách.

Cố vấn John Bolton khi đó phát biểu rằng động thái này là "một thông điệp rõ ràng và không thể nhầm lẫn gửi tới chế độ Iran rằng mọi hành động tấn công nhằm vào các lợi ích của Mỹ hay của các đồng minh của Mỹ đều sẽ phải hứng chịu sức mạnh không khoan nhượng".

my khong khoan nhuong iran

Mỹ triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln và một số máy bay ném bom đến gần Iran. Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Ngày 9-5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh Washington sẵn sàng mau chóng thực hiện các cuộc tấn công trả đũa trước bất kỳ cuộc tấn công nào do Iran hoặc các đồng minh của họ thực hiện. "Tehran nên hiểu rằng bất kỳ cuộc tấn công nào của nước này hoặc được thực hiện dưới danh nghĩa của họ ảnh hưởng đến lợi ích hoặc công dân Mỹ sẽ được đáp trả bằng một phản ứng nhanh chóng và quyết đoán của Washington" - ông Pompeo khẳng định.

Hôm 8-5, một năm sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, Tehran đã ngừng thực hiện một số cam kết trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), ký năm 2015 với nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức), đồng thời đưa ra thời hạn 60 ngày để các nước tham gia thỏa thuận đảm bảo lợi ích cho Iran.

Các quan chức Iran cho biết họ quyết định đình chỉ một số nghĩa vụ của Tehran theo JCPOA sau khi Mỹ vi phạm thỏa thuận bằng cách áp dụng các biện pháp trừng phạt mới và sau khi các bên ký kết khác của thỏa thuận (gồm Đức, Pháp, Anh, Trung Quốc, Nga) không giải quyết thỏa đáng tình hình.

my khong khoan nhuong iran
Việc đóng cửa eo biển Hormuz chỉ là một trong những lựa chọn để đáp trả các hành động của Mỹ. Ảnh: VĂN PHÒNG TỔNG THỐNG IRAN

Về phía Iran, trước đó, ngày 24-4, ông Ali Golmoradi, thành viên Ủy ban Năng lượng Quốc hội Iran, nói với Sputnik rằng "hành vi đóng cửa eo biển Hormuz chỉ là một trong những lựa chọn để đáp trả các hành động của Mỹ" và lưu ý rằng Teheran đã lường trước mọi hành động có thể từ phía Washington.

Cũng trong ngày 8-5, Tướng thủy quân lục chiến Mỹ Frank McKenzie, Tư lệnh Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ tại Trung Đông, cho biết Mỹ không muốn chiến tranh với Iran. Thế nhưng, Mỹ có một lực lượng quân sự nhanh nhẹn, thích nghi với mọi hoàn cảnh và sẵn sàng ứng phó với nhiều tình huống khác nhau ở Trung Đông và trên thế giới, theo ông McKenzie.

Tướng McKenzie nói: "Iran không nên nhầm lẫn cách tiếp cận có chủ ý của chúng tôi với việc không sẵn sàng hành động. Nếu chiến tranh xảy ra, chúng tôi sẽ chuẩn bị đầy đủ để đáp ứng và bảo vệ lợi ích của chúng tôi. Và nó sẽ không phải là một cuộc chiến công bằng".

H.Bình (Theo Sputnik)

my khong khoan nhuong iran Cố vấn quân sự, tình báo của Trump họp bất thường về Iran

Cuộc họp được Cố vấn An ninh Quốc gia Bolton tổ chức ở trụ sở CIA, nơi thường diễn ra các cuộc thảo luận về ...

my khong khoan nhuong iran Mỹ có thể nhận 'quả đắng' khi đưa tàu sân bay áp sát Iran

Khi hoạt động trong vùng biển hẹp ở vịnh Ba Tư, tàu sân bay Mỹ có thể bị đánh chìm bằng những chiến thuật và ...

/ nld.com.vn