Mỹ không ép Đông Nam Á chọn bên

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo khẳng định Mỹ sẽ không buộc các nước Đông Nam Á chọn bên giữa nước này và Trung Quốc.

"Đây không phải là vấn đề hoặc là Mỹ hoặc là Trung Quốc. Hoàn toàn không", bà Raimondo nói trong cuộc phỏng vấn với CNA.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ đang có chuyến công du tới châu Á dài 4 ngày, tới các nước Nhật Bản, Singapore và Malaysia. Bà khẳng định chuyến thăm này "không thực sự vì Trung Quốc".

Buổi phỏng vấn của bà Raimondo với CNA diễn ra vào hôm 16/11, cùng ngày Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận có cuộc hội đàm trực tuyến.

Đề cập tới cuộc gặp, Bộ trưởng Thương mại Mỹ nhắc lại thông điệp của Biden về “hợp tác có quản lý và cạnh tranh” giữa Washington và Bắc Kinh.

Mỹ không ép Đông Nam Á chọn bên - 1
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo. (Ảnh: CNA)

"Chắc chắn, chúng tôi sẽ tìm kiếm hợp tác ở các lĩnh vực có thể. Nhưng chúng tôi cũng cần bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của mình và của đồng minh", người đứng đầu Bộ Thương mại Mỹ cho hay.

Trung Quốc và các nhà quan sát tin rằng Mỹ đang triển khai các bước để chống lại và kiềm chế Bắc Kinh. Thỏa thuận tàu ngầm hạt nhân mà nước này đạt được cùng Anh và Australia được cho là một trong những động thái như vậy.

Tuần trước, ông Tập Cận Bình cảnh báo về sự quay trở lại của căng thẳng thời Chiến tranh Lạnh ở châu Á - Thái Bình Dương

Nhưng bà Raimondo khẳng định sự hiện diện quân sự và kinh tế của Mỹ trong khu vực đã kéo dài hàng thập kỷ và Washington muốn hiện diện nhiều hơn ở châu Á - Thái Bình Dương để tiếp tục các mối quan hệ đối tác.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại Mỹ thừa nhận sự hiện diện của nước này trong khu vực đang tụt lại trong những năm gần đây.

Chuyến công du của bà Raimondo là lần thứ 3 trong năm này một quan chức cấp cao Mỹ tới thăm Đông Nam Á. Trước đó là các thăm của Phó Tổng thống Kamala Harris vào tháng 8 và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin vào tháng 7.

Bà Raimondo nhấn mạnh Mỹ vẫn tiếp tục tìm cách để quay trở lại khu vực này:

“Các tập đoàn tư nhân Mỹ đang nóng lòng đầu tư nhiều hơn vào Đông Nam Á. Chúng tôi cũng đang tìm cách đầu tư vào cơ sở hạ tầng trong khu vực, hợp tác về công nghệ. Vì vậy, như Tổng thống Biden nói, Mỹ chắc chắn sẽ tiếp tục quay trở lại”, bà cho hay.

SONG HY (Nguồn: Channel News Asia)

Đông Nam Á đua nhau mở cửa biên giới đón khách du lịch Đông Nam Á đua nhau mở cửa biên giới đón khách du lịch
Chung sức đồng lòng ứng phó mối đe dọa chung ở Biển Đông Chung sức đồng lòng ứng phó mối đe dọa chung ở Biển Đông
Mỹ - Trung cạnh tranh gay gắt: Đông Nam Á hành xử ra sao? Mỹ - Trung cạnh tranh gay gắt: Đông Nam Á hành xử ra sao?

/ vtc.vn