Mỹ kêu gọi Triều Tiên 'ngừng hành động khiêu khích', tham gia đối thoại

Hôm 14/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Triều Tiên "ngừng mọi hành động khiêu khích" sau khi Bình Nhưỡng liên tục phóng tên lửa.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel cũng kêu gọi Bình Nhưỡng tham gia đối thoại.

"Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên ngừng mọi hành động khiêu khích và đe dọa", ông Vedant Patel nói khi được hỏi về hành động quân sự mới nhất của Triều Tiên, trong đó có việc Bình Nhưỡng tiến hành hoạt động bay của máy bay quân sự gần biên giới liên Triều.

my-09391393
Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel. (Ảnh: Yonhap)

"Chúng tôi lên án các vụ phóng tên lửa đạn đạo gần đây của Triều Tiên và hành động khiêu khích khác. Những vụ phóng tên lửa Triều Tiên vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc", Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

“Quan điểm của chúng tôi về ngoại giao và đối thoại vẫn như cũ. Ngay cả trước những diễn biến gần đây, chúng tôi vẫn tin rằng mục tiêu cuối cùng là phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, Mỹ sẽ tiếp tục cởi mở về ngoại giao và đối thoại để tiến tới đó”, ông Vedant Patel nhấn mạnh.

Hôm 14/10, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JSC) cho hay, Triều Tiên bắn 170 quả đạn pháo xuống biển Hoàng Hải từ Majang-dong (tỉnh Hwanghae) trong khoảng thời gian từ 1h20 đến 1h25 và 40 quả đạn pháo xuống biển Nhật Bản từ Gueup-ri (tỉnh Gangwon) trong khoảng thời gian từ 2h57 đến 3h07.

JCS cho biết Triều Tiên cũng đã thử tên lửa đạn đạo cùng ngày. Đây là vụ phóng tên lửa thứ 41 của Triều Tiên trong năm nay, sau loạt 7 vụ phóng từ cuối tháng 9 nhằm đáp trả cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn.

JCS chỉ trích việc bắn đạn pháo và phóng tên lửa của Triều Tiên là "vi phạm rõ ràng" các nghị quyết của Thỏa thuận quân sự toàn diện (CMA) ký năm 2018 và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Hàn Quốc duy trì tư thế sẵn sàng đáp trả hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Trước đó, Hàn Quốc đã công bố các lệnh trừng phạt đơn phương đầu tiên đối với Bình Nhưỡng trong vòng 5 năm trở lại đây. Theo đó, 15 cá nhân và 16 tổ chức của Triều Tiên bị liệt vào danh sách đen của Hàn Quốc.

KÔNG ANH / VTC NEWS