Mỹ kêu gọi liên minh trừng phạt Trung Quốc nếu viện trợ vũ khí cho Nga

Reuters đưa tin, Mỹ tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh đối với các lệnh trừng phạt có thể áp đặt lên Trung Quốc khi nước này cung cấp khí tài cho Nga.

Hôm 1/3, Reuters dẫn nguồn cho biết, Mỹ đang thông báo với đồng minh thân cận về khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Trung Quốc nếu Bắc Kinh cung cấp hỗ trợ quân sự cho Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Các cuộc tham vấn giữa Mỹ và đồng minh đang ở giai đoạn sơ bộ, nhằm thu hút sự hỗ trợ từ nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước trong G7 để phối hợp hỗ trợ.

Mỹ kêu gọi liên minh trừng phạt Trung Quốc nếu viện trợ vũ khí cho Nga - 1

Mỹ cảnh báo sẽ trừng phạt nếu Trung Quốc viện trợ vũ khí cho Nga. (Ảnh minh họa: Reuters)

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 28/2 tuyên bố, Washington sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc nếu nước này viện trợ vũ khí cho Nga.

Ông Blinken nói Washington đã cảnh báo Trung Quốc về những hậu quả mà nước này có thể phải đối mặt nếu viện trợ vũ khí cho Nga. Mỹ sẽ không ngần ngại áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty và cá nhân Trung Quốc nếu vi phạm lệnh trừng phạt chống Nga hoặc tham gia hỗ trợ quân sự cho Nga.

 

Theo ông Blinken, nếu Trung Quốc cung cấp vũ khí sát thương cho Nga, đó sẽ là một "vấn đề nghiêm trọng" của Bắc Kinh trong quan hệ với Mỹ và các nước khác trên thế giới.

Trước đó, hôm 24/2, Tổng thống Joe Biden cho biết, Mỹ sẽ đáp trả nếu Trung Quốc chuyển vũ khí cho Nga. Biện pháp đáp trả của Washington có thể là lệnh trừng phạt giống như đối với các nước đã hỗ trợ Nga trong cuộc chiến ở Ukraine.

Tháng trước, quan chức Lầu Năm Góc cho biết Moskva đã yêu cầu Bắc Kinh hỗ trợ quân sự và kinh tế cho chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, và các báo cáo tình báo ban đầu của Mỹ cho thấy Trung Quốc đã đồng ý.

Đáp trả những cáo buộc từ Mỹ, ngày 27/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói, Mỹ đang gửi vũ khí trị giá hàng tỷ USD cho Kiev trong khi cảnh báo Bắc Kinh không được hỗ trợ Moskva. Bà Mao Ninh nhấn mạnh, Washington không có tư cách ra lệnh, nhúng tay vào quan hệ Trung Quốc - Nga.

Người phát ngôn Mao Ninh cáo buộc Washington đưa ra những “thông tin sai lệch về vũ khí” và trừng phạt các công ty Trung Quốc "một cách vô cớ", đồng thời mô tả điều này là “đạo đức giả", "hành động bắt nạt trắng trợn”.

Bà Mao Ninh nhấn mạnh, Mỹ đã rót hàng tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine, trong khi Bắc Kinh giữ lập trường cân bằng, thúc đẩy đàm phán hòa bình và một giải pháp chính trị. 

https://vtc.vn/my-keu-goi-lien-minh-trung-phat-trung-quoc-neu-vien-tro-vu-khi-cho-nga-ar745160.html

KÔNG ANH / VTC News