Mỹ hé lộ về vụ rơi UAV 123 triệu USD năm 2017

Lầu Năm Góc lần đầu xác nhận một UAV Global Hawk bị phá hủy trong tai nạn ngoài khơi Tây Ban Nha tháng 6/2017.

my he lo ve vu roi uav 123 trieu usd nam 2017

Một phần xác máy bay Global Hawk được vớt lên hồi giữa năm 2017. Ảnh: USNI.

Các quan chức Lầu Năm Góc hôm qua công bố thông tin về chiến dịch tìm kiếm, thu hồi một máy bay không người lái (UAV) RQ-4 Global Hawk trên Đại Tây Dương. Đây là lần đầu tiên Mỹ xác nhận về vụ tai nạn xảy ra từ tháng 6 năm ngoái ở ngoài khơi Tây Ban Nha, USNI đưa tin.

Thiếu tá Joe Hontz, phát ngôn viên Bộ chỉ huy châu Âu (EUCOM) của quân đội Mỹ, cho biết chiếc UAV bị rơi thuộc biên chế Phi đoàn trinh sát số 348, đóng quân tại căn cứ Grand Forks, bang Bắc Dakota, Mỹ. Vụ tai nạn xảy ra lúc 15h ngày 26/6/2017 ở vịnh Cadiz, gần căn cứ hải quân Mỹ ở Rota, Tây Ban Nha.

Các lực lượng hải quân và không quân Mỹ, trong đó có tàu tiếp dầu USNS Arctic và một máy bay tiếp dầu KC-135, nhanh chóng được triển khai tới hiện trường để tìm kiếm, trục vớt xác máy bay. Xác chiếc Global Hawk sau đó được đưa về căn cứ hải quân Rota trong tình trạng hư hỏng hoàn toàn sau cú đâm xuống biển.

Nguyên nhân sự cố vẫn đang được điều tra. Đây là vụ tai nạn thứ hai với dòng Global Hawk của Mỹ trong năm 2017, xảy ra chưa đầy một tuần sau khi chiếc RQ-4 của Phi đoàn trinh sát số 12 đâm xuống vùng núi phía đông bang California. Tuy nhiên, quân đội Mỹ giữ kín hoàn toàn về sự cố ngoài khơi Tây Ban Nha, thay vì công khai như vụ tai nạn trên đất Mỹ.

RQ-4 Global Hawk là mẫu UAV do thám tầm xa chủ lực của không quân Mỹ, được trang bị các hệ thống radar khẩu độ tổng hợp (SAR) và trinh sát quang điện tử - hồng ngoại (EO/IR) hiện đại. Mỗi máy bay có thể hoạt động 32 giờ liên tục ở độ cao 18 km, đạt tầm bay gần 22.800 km và đủ sức trinh sát khu vực có diện tích tương đương Hàn Quốc trong vòng 24 giờ.

Một chiếc Global Hawk có giá khoảng 123 triệu USD khi xuất xưởng, chưa tính tới chi phí nghiên cứu và vận hành trong thực tế.

my he lo ve vu roi uav 123 trieu usd nam 2017

Vị trí rơi của chiếc RQ-4 hôm 26/6/2017. Đồ họa: Google Earth.

my he lo ve vu roi uav 123 trieu usd nam 2017 Mỹ công bố mẫu UAV tiếp dầu tương lai cho tiêm kích hạm

Hải quân Mỹ lựa chọn dòng MQ-25A Stingray của Boeing và ký hợp đồng trị giá 805 triệu USD để chế tạo 4 chiếc đầu ...

my he lo ve vu roi uav 123 trieu usd nam 2017 TQ chạy đua công nghệ chống UAV và vũ khí laser đối phó với Mỹ

Bắc Kinh gia nhập cuộc đua công nghệ chống máy bay không người lái và vũ khí laser nhằm đối phó với Mỹ cũng như ...

/ https://vnexpress.net