Mỹ, Hàn, Nhật tập trận sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa

Hải quân Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã tổ chức một cuộc tập trận phòng thủ tên lửa hải quân chung nhằm chống lại các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân đang gia tăng của Triều Tiên, Hải quân Hàn Quốc cho biết ngày 16/7, vài ngày sau khi Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

1
Triều Tiên phóng thử ICBM. Ảnh KCNA.

Triều Tiên đã bắn tên lửa Hwasong-18 ra ngoài khơi bờ biển phía đông hôm 12/7, đây là loại vũ khí mà Bình Nhưỡng coi là cốt lõi của lực lượng tấn công hạt nhân nước này. Triều Tiên cũng nhấn mạnh động thái hôm 12/7 là “lời cảnh báo thực tế mạnh mẽ” đối với các đối thủ.

Hải quân Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận 3 bên ngày 16/7 được tiến hành ở vùng biển quốc tế giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, quy tụ các tàu khu trục được trang bị hệ thống radar Aegis của 3 nước.

Washington và các đồng minh châu Á đang nỗ lực cải thiện hệ thống chia sẻ thông tin về tên lửa của Triều Tiên. Hàn Quốc và Nhật Bản được liên kết độc lập với các hệ thống radar của Mỹ nhưng không liên kết với nhau.

2
Chiến hạm Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản trong một cuộc diễn tập trên biển ngày 22/2. Ảnh: US Navy.

Quân đội các nước cho biết cuộc tập trận nhằm kiểm soát phản ứng của các đồng minh đối với vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên với kịch bản có mục tiêu ảo.

Vụ phóng ICBM của Triều Tiên đã bị Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản phản đối, mặc dù Bình Nhưỡng đã bác bỏ sự lên án của các nước này, nhấn mạnh đó là hành động thực hiện quyền tự vệ của mình.

Trước đó, trong một tuyên bố chung đưa ra ngày 14/7, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản nhấn mạnh, sẽ nỗ lực ngăn chặn các nguồn thu của Triều Tiên mà họ cho rằng nước này sử dụng để tài trợ cho các chương trình vũ khí của mình.

Tiến Anh / CAND