Mỹ - Hàn đã soạn xong tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết Mỹ- Hàn đã soạn xong tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên và sẵn sàng gặp thượng đỉnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un theo bất cứ hình thức nào mà Bình Nhưỡng muốn.

"Tôi không nghĩ rằng tôi cần bất cứ điều kiện nào để tổ chức một hội nghị thượng đỉnh", TASS ngày 10/2 dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu, nhắc tới khả năng tiến hành một cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tổng thống Hàn Quốc đánh tiếng gặp gỡ

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gặp gỡ ở biên giới liên Triều, tháng 6/2018. Ảnh: AP

Theo nhà lãnh đạo Hàn Quốc, trong trường hợp Bình Nhưỡng muốn đối thoại, thì "gặp trực tiếp hay qua video đều không thành vấn đề". "Chúng tôi có thể tiến hành theo bất cứ cách nào mà Triều Tiên muốn", Tổng thống Hàn Quốc khẳng định.

Tổng thống Moon đang theo đuổi khả năng kí kết một tuyên bố hoà bình với Triều Tiên trước khi nhiệm kì của ông kết thúc vào tháng 5/2022. "Cuộc bầu cử Tổng thống sắp diễn ra và kết quả bầu cử có thể sẽ không phù hợp để tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều", ông Moon nói.

Về lý thuyết, Bán đảo Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh, bởi sau giai đoạn xung đột 1950-1953, mới có một hiệp định đình chiến được kí giữa Triều Tiên, Trung Quốc cùng Mỹ; và đến nay chưa có tuyên bố hòa bình nào được thông qua.

Trong loạt thông điệp mới nhất, Tổng thống Hàn Quốc khẳng định ông và Mỹ đã đạt được đồng thuận về nội dung của một thoả thuận hoà bình với Triều Tiên. Văn kiện này được Trung Quốc ủng hộ và sẽ được chuyển tới tay Bình Nhưỡng, theo Yonhap.

Ông tin rằng một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un "chỉ là vấn đề thời gian".

Đương kim Tổng thống Hàn Quốc cũng kêu gọi Triều Tiên hạn chế các vụ thử vũ khí, trong bối cảnh Bình Nhưỡng thực hiện đến 7 vụ phóng thử tên lửa chỉ trong tháng 1/2022, bao gồm một vụ thử tên lửa siêu vượt âm và một vụ thử tên lửa đạn đạo.

Triều Tiên hiện chưa bình luận về phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc. Nước này trước đó kêu gọi Mỹ từ bỏ chính sách thù địch, coi đây là điều kiện then chốt để nối lại các cuộc đối thoại.

Triều Tiên tự hào làm "rung chuyển thế giới"  khi thử tên lửa có thể tấn công Mỹ Triều Tiên tự hào làm "rung chuyển thế giới" khi thử tên lửa có thể tấn công Mỹ

Hôm 8/2, Triều Tiên cho rằng họ là quốc gia duy nhất có khả năng làm "rung chuyển thế giới" khi thử tên lửa có ...

Mỹ kêu gọi Triều Tiên tập trung vào nhu cầu của người dân thay vì tên lửa Mỹ kêu gọi Triều Tiên tập trung vào nhu cầu của người dân thay vì tên lửa

Mỹ kêu gọi Triều Tiên chấm dứt các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo, đồng thời ưu tiên các nhu cầu của ...

/ cand.com.vn