Mỹ giáng đòn trừng phạt mới với Triều Tiên sau loạt vụ phóng tên lửa

Hôm 1/4, Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với 5 thực thể bị cáo buộc hỗ trợ Triều Tiên phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt và các chương trình tên lửa đạn đạo.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Bộ Công nghiệp tên lửa Triều Tiên. Cơ quan này bị Washington cáo buộc là nơi nghiên cứu và phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt, cũng như có liên quan trực tiếp đến việc phát triển các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của Bình Nhưỡng.

Danh sách trừng phạt của Mỹ cũng bao gồm 4 doanh nghiệp trực thuộc Bộ Công nghiệp tên lửa Triều Tiên, trong đó có Tổng công ty thương mại Hapjanggang, Tổng công ty thương mại Rounsan Triều Tiên, Tổng công ty thương mại Sungnisan và Tổng công ty thương mại Unchon.

Mỹ giáng đòn trừng phạt mới với Triều Tiên sau loạt vụ phóng tên lửa  - 1
Triều Tiên liên tục thử nghiệm tên lửa từ đầu năm đến nay. (Ảnh: AP)

Hiện phái đoàn của Triều Tiên tại Liên hợp quốc ở New York (Mỹ) chưa đưa ra bình luận về các lệnh trừng phạt mới của Washington.

“Các vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên thể hiện một mối đe dọa rõ ràng đối với an ninh khu vực và toàn cầu, vi phạm trắng trợn các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết.

"Mỹ cam kết sử dụng các biện pháp trừng phạt để đáp trả việc Triều Tiên tiếp tục phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo", bà Janet Yellen cho biết thêm.

Đòn trừng phạt mới nhất của chính quyền Tổng thống Joe Biden diễn ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng liên tục thử nghiệm tên lửa thời gian gần đây.

Triều Tiên hôm 25/3 xác nhận đã thử nghiệm ICBM Hwasong-17 dưới sự giám sát của Chủ tịch Kim Jong-un. Đây là vụ thử tên lửa tầm xa đầu tiên trong hơn 4 năm qua của nước này, đánh dấu một giai đoạn căng thẳng tiềm tàng mới trong khu vực.

Kể từ đầu năm 2022, Triều Tiên đã 13 lần thử nghiệm tên lửa, trong đó có hai vụ được nước này mô tả là thử "vệ tinh trinh sát". Đây là tần suất thử nghiệm vũ khí chưa từng có.

Nhật Bản trước đó cũng đã áp đặt biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên. Theo đó, Tokyo quyết định đóng băng tài sản của 6 công dân Triều Tiên có liên quan đến các dự án phát triển vũ khí của nước này.

KÔNG ANH(Nguồn: Reuters)

Vụ Triều Tiên phóng tên lửa và thách thức mới của Tổng thống Mỹ Vụ Triều Tiên phóng tên lửa và thách thức mới của Tổng thống Mỹ
Triều Tiên lần thứ 5 phóng tên lửa ra biển trong tháng Triều Tiên lần thứ 5 phóng tên lửa ra biển trong tháng
Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo, gia tăng sức ép lên Mỹ Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo, gia tăng sức ép lên Mỹ

/ vtc.vn