Mỹ giáng đòn trừng phạt loạt cá nhân và công ty Nga

Bộ Tài chính Mỹ đã bổ sung 13 cá nhân và 21 công ty mới vào cái gọi là danh sách công dân bị chỉ định đặc biệt (SDN - Specially Designated Nationals).

“Các biện pháp trừng phạt hôm nay là một phần trong phản ứng toàn diện của chính quyền Mỹ trước việc Nga hạn chế quyền tiếp cận các nguồn lực, lĩnh vực nền kinh tế của họ - những lĩnh vực thiết yếu để cung cấp và tài trợ cho cuộc tấn công nhằm vào Ukraine”, thông cáo báo chí của Bộ Tài chính Mỹ cho hay.

Các công ty mới nhất của Nga đã được thêm vào danh sách công dân bị chỉ định đặc biệt (SDN - Specially Designated Nationals) với cáo buộc nằm dưới sự bảo trợ của các lĩnh vực hàng không, điện tử và hàng hải của Moskva.

Mỹ giáng đòn trừng phạt loạt cá nhân và công ty Nga - 1
Mỹ giáng loạt biện pháp trừng phạt đối với Nga sau khi nước này tấn công Ukraine. (Ảnh: Reuters)

Các cá nhân liên quan đến các lĩnh vực trên đã phải chịu các lệnh trừng phạt kể từ tháng 4 năm ngoái. Đơt trừng phạt mới nhất cho phép áp dụng các biện pháp cấm vận với bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào “được xác định đang hoạt động hoặc đã hoạt động trong những lĩnh vực này”.

Danh sách SDN do Văn phòng Kiểm soát tài sản nước ngoài (OFAC) của Mỹ quản lý. SDN gồm tên của các thực thể, nhóm, tổ chức và cá nhân bị cấm thực hiện giao dịch tài chính bằng đồng USD. Mọi tài sản tại Mỹ của họ đều bị đóng băng.

Hầu hết các cá nhân bị trừng phạt là công dân Nga có liên quan đến các công ty đang được thêm vào danh sách SDN. Một trong những đơn vị bị chỉ định là Viện Nghiên cứu Khoa học Vector, nơi sản xuất phần mềm và thiết bị công nghệ truyền thông, được thành lập hơn một thế kỷ trước và là cơ sở hoạt động kỹ thuật vô tuyến lâu đời nhất của Nga.

Các hạn chế mới cũng nhằm vào Viện Nghiên cứu điện tử và phân tử - một bộ phần của tập đoàn nghiên cứu khoa học và công nghệ lớn nhất của Nga, tập trung vào điện tử vi mô và nano cũng như phát triển và sản xuất chất bán dẫn.

Serniya là một nhà sản xuất thiết bị và kỹ thuật lớn chuyên nghiên cứu và phát triển các ngành công nghệ cao của Nga. Tong khi đó, Photon Pro là một công ty hàng không và kỹ thuật tập trung vào phát triển hệ thống đo từ xa và điều khiển kỹ thuật số, viễn thông, truyền dữ liệu và các lĩnh vực nghiên cứu và phát triển điện tử khác.

Danh sách trừng phạt mới mà Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố cũng bao gồm công ty Mikron, nhà sản xuất chip lớn nhất của Nga, cũng là nhà sản xuất và xuất khẩu vi điện tử lớn nhất của nước này.

Sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine vào hôm 24/2. Mỹ và đồng minh liệt tục tung các đòn trừng phat mạnh tay nhằm cô lập, làm tê liệt nền kinh tế Nga.

Vì sao đồng ruble Nga phục hồi như vũ bão bất chấp trừng phạt? Vì sao đồng ruble Nga phục hồi như vũ bão bất chấp trừng phạt?

Giá trị đồng ruble của Nga trở về sát ngưỡng giá trị như trước khi chiến dịch quân sự ở Ukraine bắt đầu, bất chấp ...

Tỷ phú Nga mắc kẹt vì lệnh trừng phạt Tỷ phú Nga mắc kẹt vì lệnh trừng phạt

Cuộc sống của nhà tài phiệt sở hữu khối tài sản hàng tỷ USD thay đổi hoàn toàn chỉ sau một đêm, vị tỷ phú ...

/ vtc.vn