Mỹ, Đức chạy đua độc quyền vaccine chống virus corona

Mỹ, Đức cạnh tranh để độc quyền sản xuất loại vaccine chống virus corona vốn đang được phát triển tại một phòng thí nghiệm ở Đức.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cố gắng thuyết phục các nhà khoa học Đức hợp tác để Mỹ có giấy phép sản xuất độc quyền vaccine cho virus corona chủng mới. Theo AFP, nghiên cứu về vaccine của nhóm các khoa học này đang trong quá trình phát triển tại một phòng thí nghiệm ở Đức.

Tờ Die Welt dẫn nguồn tin thân cận từ chính phủ Đức cho biết, Mỹ muốn vaccine này "chỉ dành cho Mỹ". Các nỗ lực thuyết phục của chính phủ Mỹ nhắm vào công ty công nghệ sinh học CureVac, có trụ sở tại bang Thuringia.

my duc chay dua doc quyen vaccine chong virus corona
Mỹ, Đức chạy đua độc quyền vaccine kháng virus corona chủng mới. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, Chính phủ Đức cũng đang lên kế hoạch đặt đề nghị với công ty CureVac để sản xuất vaccine ngay chính ở Đức. CureVac được thành lập vào năm 2000, có văn phòng đại diện tại Frankfurt và Boston. Đây là công ty chuyên về "phát triển các biện pháp điều trị ung thư, bệnh hiếm gặp và vaccine ngừa bệnh".

Phòng thí nghiệm CureVac đang hợp tác với Viện Paul-Ehrlich, thuộc Bộ Y tế Đức.

"Chính phủ Đức rất quan tâm đến việc phát triển vaccine và các hoạt chất chống lại virus corona chủng mới được thực hiện ở Đức và châu Âu", một phát ngôn viên của Bộ Y tế Đức nói và cho biết thêm chính phủ Đức đang có những thảo luận chuyên sâu với công ty CureVac.

Hôm 2/3, Giám đốc điều hành CureVac Daniel Menichella được mời đến Nhà Trắng, gặp Tổng thống Donald Trump, Phó Tổng thống Mike Pence và đại diện nhiều hãng dược để bàn về cách đối phó với đại dịch. Tuy nhiên, công ty CureVac không cho biết con số cụ thể về lời đề nghị tài chính mà phía Mỹ đưa ra.

"Chúng tôi rất tự tin sẽ có thể phát triển vaccine trong vòng vài tháng", Daniel Menichella cho biết sau khi kết thúc chuyến thăm Mỹ.

my duc chay dua doc quyen vaccine chong virus corona Vaccine cúm toàn cầu có thể sắp ra đời

Công ty dược Seek (Anh) đang phát triển vaccine Flu-v nhắm vào những bộ phận phổ biến và không thể đột biến ​ở nhiều chủng ...

my duc chay dua doc quyen vaccine chong virus corona Canh bạc tỷ đô cho vaccine và thuốc Covid-19

Tìm ra phương pháp phòng ngừa và điều trị Covid-19 là quá trình đầy khó khăn, dù thành công cũng chưa chắc đem lại “quả ...

/ vtc.vn