Mỹ đối đầu với Nga - Trung tại Liên hợp quốc về tên lửa Triều Tiên

Mỹ không tìm được tiếng nói chung với Nga và Trung Quốc trong cuộc họp mới nhất của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để bàn về vấn đề tên lửa của Triều Tiên.

Mỹ, Anh, Pháp, Albania, Ireland và Na Uy yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp vào hôm 4/11, sau khi Bình Nhưỡng bắn nhiều tên lửa, trong đó việc thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đã không thành công.

“Không thể từ bỏ trách nhiệm của Hội đồng Bảo an bởi vì Triều Tiên có thể bán cho bạn vũ khí để thúc đẩy chiến dịch quân sự ở Ukraine, hoặc vì bạn cho rằng Bình Nhưỡng tạo ra một vùng đệm tốt trong khu vực để đối phó với Mỹ", Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield phát biểu trước hội đồng, đề cập đến Nga và Trung Quốc.

Mỹ đối đầu với Nga - Trung tại Liên hợp quốc về tên lửa Triều Tiên - 1

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield. (Ảnh: Getty)

Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc không đồng ý với các giải pháp của Hội đồng Bảo an về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

“Hội đồng Bảo an nên đóng một vai trò mang tính xây dựng hơn là luôn luôn gây áp lực. Trong hoàn cảnh hiện tại, hội đồng cần cố gắng giảm thiểu đối đầu, xoa dịu căng thẳng và thúc đẩy dàn xếp chính trị", Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Trương Quân cho hay.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres hôm 4/11 lên án các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên, kêu gọi Bình Nhưỡng “ngay lập tức dừng hành động khiêu khích” và thực hiện các bước đi để nối lại đàm phán nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Từ lâu, Triều Tiên đã bị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cấm tiến hành các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo. Nhưng trong những năm gần đây, tổ chức gồm 15 thành viên đã bị chia rẽ trong vấn đề tên lửa Triều Tiên.

Hồi tháng 5, Trung Quốc và Nga phủ quyết nỗ lực do Mỹ nhằm áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Triều Tiên về các vụ phóng tên lửa đạn đạo của nước này.

"Hội đồng Bảo an cần làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn sự leo thang", ông Khaled Khiari, Trợ lý Tổng thư ký Liên hợp quốc cho hay.

Thay vào đó, Trung Quốc và Nga đang thúc đẩy việc nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên vì lý do nhân đạo với hy vọng Bình Nhưỡng có thể quay lại đàm phán. 

 https://vtc.vn/my-doi-dau-voi-nga-trung-tai-lien-hop-quoc-ve-ten-lua-trieu-tien-ar711748.html

KÔNG ANH / VTC News