Mỹ đau đầu vấn đề phát tiền gói cứu trợ 1,9 nghìn tỷ USD

Giảm trừ gia cảnh và các vấn đề giấy tờ khác có thể là một trở ngại trong việc đưa tiền cứu trợ COVID-19 đến tay người dân Mỹ.

Các chuyên gia thuế cho biết, theo thông lệ về các khoản cứu trợ, chính phủ Mỹ sẽ có thể bắt đầu gửi 1.400 USD gần như ngay lập tức cho mỗi người đủ điều kiện sau khi Quốc hội thông qua dự luật và Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật.

Theo đó, một số người Mỹ có thể nhận được các khoản thanh toán trực tiếp ngay trong tuần này nếu Hạ viện, như dự kiến, thông qua dự luật 1,9 nghìn tỷ USD vào khoảng 9-10/3, so việc vài tuần mới nhận được như tháng 4/2020. Gần 160 triệu hộ gia đình dự kiến ​​sẽ nhận được khoản thanh toán, theo ước tính của Nhà Trắng.

Tuy nhiên, Sở Thuế vụ thuộc Bộ Tài chính Mỹ (IRS) sẽ phải đối mặt với những trở ngại có thể làm kéo dài quá trình này.

Mỹ đau đầu vấn đề phát tiền gói cứu trợ 1,9 nghìn tỷ USD - 1
Tấm bảng với dòng chữ "tôi ước COVID-19 kết thúc" bên ngoài tòa nhà Quốc hội Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Giảm trừ cho người có con

Đầu tiên, những người đã qua đời, những người có vợ hoặc chồng không phải là công dân Mỹ và thân nhân của những người đã chết vào năm 2020 cũng sẽ đủ điều kiện để nhận các khoản thanh toán.

Dự luật cũng bao gồm một khoản giảm trừ thuế cho người nuôi con, lên đến 3.000 USD cho mỗi trẻ, hoặc 3.600 USD cho mỗi trẻ dưới sáu tuổi. IRS sẽ trả một phần số tiền này theo các khoản trả góp hàng tháng là 250 USD hoặc 300 USD từ tháng 7 đến tháng 12. Như vậy ngoài vai trò thu thuế, cơ quan đã có thêm vai trò nhà phân phối phúc lợi.

IRS, có hơn 70.000 nhân viên, phải xử lý hơn 190 triệu tờ khai thuế cá nhân và doanh nghiệp mỗi năm, nhưng họ đã gặp khó khăn do cắt giảm ngân sách và công nghệ lạc hậu trong những năm gần đây. Cơ quan đang bước vào mùa bận rộn nhất, khi thời hạn cuối cùng với những người nộp thuế cá nhân là vào ngày 15/4.

Gói cứu trợ COVID-19 mới, tên đầy đủ là Đạo luật Kế hoạch Giải cứu Hoa Kỳ năm 2021, cũng bao gồm 1,46 tỷ USD cho cơ quan này.

Một phát ngôn viên của Bộ Tài chính Mỹ cho biết ưu tiên của chính quyền ông Biden là tăng tốc cứu trợ cho người Mỹ, đồng thời: “Bộ Tài chính sẵn sàng triển khai chương trình thanh toán trực tiếp ngay sau khi Kế hoạch Giải cứu người Mỹ được thông qua”.

Mỹ đau đầu vấn đề phát tiền gói cứu trợ 1,9 nghìn tỷ USD - 2
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: MPR)

Cứu trợ người không có tên

Janet Holtzblatt, thành viên cấp cao của Trung tâm Chính sách Thuế Urban-Brookings, cho biết việc thanh toán một lần cho những người thường xuyên khai thuế cũng không hẳn là vấn đề khó khăn đối với IRS.

Holtzblatt cho biết: “Họ đã loại bỏ được nhiều lỗi lầm làm chậm các đợt triển khai trước đó. IRS tiếp tục làm tôi ngạc nhiên về khả năng vượt qua những thách thức này".

Trước đó, phải mất hơn hai tuần để IRS bắt đầu gửi khoản thanh toán điện tử 1.200 USD đầu tiên cho người nộp thuế vào tháng 4/2020. Cựu Tổng thống Donald Trump ký gói cứu trợ, Đạo luật CARES, trị giá 2,3 nghìn tỷ USD thành luật, từ ngày 27/3. Như vậy là hơn 3 tuần chậm để kiểm tra giấy tờ.

Nhưng về sau, khoản cứu trợ trị giá 900 tỷ USD cuối năm được ông Trump ký vào ngày 27/12, một tuần sau khi Quốc hội thông qua. IRS bắt đầu gửi các khoản thanh toán điện tử đến hai ngày sau đó.

Lần này, ông Biden đã để lại cho IRS nhiều khoảng trống thời hạn sau khi Thượng viện thông qua dự luật do đảng Dân chủ ủng hộ. Ông nói rằng kế hoạch "sẽ được triển khai trong tháng".

Nhưng các thành viên đảng Dân chủ tại Quốc hội, bao gồm Thượng nghị sĩ Bob Casey, tỏ ra lạc quan hơn. Casey nói ác khoản thanh toán "sẽ được chuyển đi rất sớm". “Bộ Tài chính đã chuẩn bị cho việc này. Họ đã giải quyết vấn đề này kể từ tháng 3 năm ngoái", ông cho biết.

Một ưu tiên quan trọng khác cho đợt cứu trợ tiếp theo sẽ là đăng ký thêm người cho các khoản thanh toán điện tử. Số này bao gồm cả những người kiếm được quá ít để khai thuế hoặc những người không nhận được các phúc lợi liên bang khác, những người đã bị loại khỏi các đợt thanh toán trước đây.

Những người vô gia cư và những người không có internet sẽ khó tiếp cận, nhưng Holtzblatt cho biết các nhóm tiếp cận cộng đồng có thể giúp họ đăng ký.

Các chuyên gia thuế cho biết thêm, những thay đổi về giảm trừ thuế cho người nuôi con bao trùm rất rộng. Tất cả những người đóng thuế có thu nhập dưới 200.000 USD, có con từ 17 tuổi trở xuống, sống với họ ít nhất nửa năm, có thể yêu cầu và lĩnh khoản giảm trừ này.

Nina Olson, giám đốc điều hành Trung tâm Quyền của Người nộp thuế ở Washington, cho biết thách thức quan trọng sẽ là xác định xem những đứa trẻ có thực sự sống với cha mẹ của chúng hay không, điều có thể làm đình trệ các khoản thanh toán.

PHƯƠNG ANH (Nguồn: Reuters)

Biden nỗ lực xây niềm tin vào gói cứu trợ Covid-19 Biden nỗ lực xây niềm tin vào gói cứu trợ Covid-19
Chi tiết gói cứu trợ Covid-19 trị giá 900 tỷ USD mà Tổng thống Trump vừa ký duyệt Chi tiết gói cứu trợ Covid-19 trị giá 900 tỷ USD mà Tổng thống Trump vừa ký duyệt
Quốc hội Mỹ thông qua gói cứu trợ 900 tỷ USD sau nhiều tháng bế tắc Quốc hội Mỹ thông qua gói cứu trợ 900 tỷ USD sau nhiều tháng bế tắc

/ vtc.vn