Mỹ công bố danh sách vũ khí cung cấp cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa công bố danh sách gần như mọi loại vũ khí mà nước này viện trợ cho Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi tháng 2 vừa qua.

Binh sĩ Ukraine

Danh sách này bao gồm phần lớn trong số 15,8 tỷ USD hỗ trợ an ninh được Mỹ gửi tới Ukraine kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức. Hầu hết trong số đó - 15,1 tỷ USD - được cung cấp từ khi quân đội Nga tiến vào Ukraine hồi tháng 2 vừa qua.

Tổng thống Biden đã phân bổ khoảng 55 tỷ USD hỗ trợ quân sự và kinh tế cho Ukraine, với hầu hết các gói vũ khí của Mỹ được chi trả theo dự luật chi tiêu 40 tỷ USD được Quốc hội thông qua vào tháng 5-2022.

Trong danh sách này có hơn 8.500 bệ phóng tên lửa chống tăng vác vai Javelin, 126 pháo 155mm với 806.000 quả đạn, 16 hệ thống pháo phản lực phóng loạt HIMARS, 8 hệ thống phòng không NASAMS, 20 máy bay trực thăng Mi-17, hơn 60 triệu viên đạn, hơn 50 radar chỉ thị mục tiêu pháo binh và việc sử dụng các vệ tinh do thám thương mại của Mỹ.

Ukraine cho biết, những vũ khí này đã cho phép quân đội Ukraine tiến hành các cuộc phản công thành công chống lại lực lượng Nga. Tuy nhiên, theo Matxcơva, một cuộc tấn công của Ukraine gần Kherson vào tháng trước đã thất bại, với hơn 1.200 quân Ukraine thiệt mạng và hàng chục xe bọc thép bị phá hủy.

Mặc dù vậy, trong cuộc phản công gần đây xung quanh Kharkov, Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát được một vùng lãnh thổ từ lực lượng Nga. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố cuộc tấn công Kharkov đánh dấu một “bước ngoặt” trong cuộc xung đột và cho rằng nếu Ukraine “mạnh hơn một chút về vũ khí”, nước này có thể đánh bại lực lượng Nga.

Vì vậy, Kiev đã yêu cầu Mỹ cung cấp những vũ khí tối tân hơn, bao gồm tên lửa tầm xa và máy bay chiến đấu F-16. Một số quan chức và nhà lập pháp Mỹ cảnh báo kho dự trữ vũ khí của Mỹ đang cạn kiệt trong bối cảnh nước này gia tăng cung cấp vũ khí cho Ukraine.

https://www.anninhthudo.vn/my-cong-bo-danh-sach-vu-khi-cung-cap-cho-ukraine-post517238.antd

Mai Phương / ANTĐ