Mỹ: Chưa phải lúc Nga và Ukraine đàm phán hòa bình

Washington tin rằng còn quá sớm để thảo luận về các cuộc đàm phán hòa bình giữa Moskva và Kiev vì không bên nào sẵn sàng cho các cuộc đàm phán như vậy.

Thông tin này được ông John Kirby - Điều phối viên liên lạc chiến lược thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, cho biết hôm 3/7.

Theo đó, khi được hỏi liệu Tổng thống Mỹ Joe Biden có nên “thúc đẩy” Nga và Ukraine tiến tới các cuộc đàm phán hòa bình hay không, ông John Kirby cho rằng đã đến lúc “Mỹ hỗ trợ tích cực hơn cho Ukraine” thay vì làm điều đó.

Mỹ: Chưa phải lúc Nga và Ukraine đàm phán hòa bình - 1

Chiến sự vẫn tiếp diễn ở Ukraine từ hôm 24/2. (Ảnh: AP)

Ông nhấn mạnh, mục tiêu của Washington là đảm bảo Kiev có thể giành chiến thắng trong cuộc xung đột đang diễn ra.

“Chúng tôi không muốn thấy Ukraine bị Nga đánh bại và đó là lý do tại sao Mỹ đang tiếp tục gấp rút viện trợ”, ông John Kirby nói, đồng thời cho biết chỉ riêng Mỹ đã phân bổ 7 tỷ USD hỗ trợ cho Ukraine.

Đề cập đến các cuộc đàm phán có thể xảy ra trong tương lai, ông Kirby cho biết Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky “sẽ nói rằng bây giờ không phải là thời điểm diễn ra các cuộc thảo luận đó”.

Theo quan chức Mỹ, Tổng thống Nga Vladimir Putin “cũng không có dấu hiệu cho thấy ông ấy quan tâm đến các cuộc đàm phán".

Trước đó, Nga cáo buộc Ukraine làm đình trệ các cuộc đàm phán hòa bình kể từ tháng 3. Phía Ukraine khẳng định sẽ chỉ quay lại bàn đàm phán khi họ ở “vị thế đàm phán mạnh mẽ hơn”. Tuần tước, ông  David Arakhamia - nhà đàm phán hàng đầu của Kiev đã gợi ý thời điểm như vậy có thể đến vào cuối tháng 8.

Mới đây, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, lãnh đạo phương Tây không quan tâm đến việc Nga và Ukraine đạt được hòa bình thông qua đối thoại và đàm phán. Ông cho rằng Mỹ và các đồng minh vẫn quan tâm đến việc tiếp tục thúc đẩy xung đột ở Ukraine.

Moskva và Kiev bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình chỉ 4 ngày sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào cuối tháng 2. Các bên đã tổ chức một số vòng gặp mặt trực tiếp tại Belarus và sau đó tiếp tục các cuộc đàm phán trực tuyến. Vào cuối tháng 3, các phái đoàn từ Nga và Ukraine đã gặp lại nhau một lần nữa tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

https://vtc.vn/my-chua-phai-luc-nga-va-ukraine-dam-phan-hoa-binh-ar685709.html

KÔNG ANH / VTC News