Mỹ chỉ trích truyền thông Trung Quốc đưa tin sai ca Covid-19

Mỹ tố truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin sai rằng quan chức ngoại giao Mỹ ở Hong Kong đòi được miễn cách ly dù mắc Covid-19.

"Thông tin sai lệch từ truyền thông nhà nước Trung Quốc về hai trường hợp không tuân thủ cách ly là sai sự thật. Chúng tôi không chấp nhận những nỗ lực truyền bá thông tin sai lệch về vấn đề sức khỏe cộng đồng quan trọng", Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 15/3 cho hay.

Tuyên bố được đưa ra sau khi lãnh sự quán Mỹ ở Hong Kong tạm đóng cửa để khử trùng và truy vết tiếp xúc vì hai nhân viên xét nghiệm dương tính với nCoV. Lãnh sự quán Mỹ và các cơ quan y tế Hong Kong cho biết hai người này đã đến một khu cách ly trong bệnh viện theo yêu cầu chống dịch của thành phố.

2955 10

Bên ngoài lãnh sự quán Mỹ ở Hong Kong. Ảnh: SCMP.

Tuy nhiên, truyền thông Trung Quốc và Liên hiệp Công đoàn, một tổ chức ủng hộ Bắc Kinh, cáo buộc hai quan chức ngoại giao Mỹ nhiễm nCoV đã viện dẫn quyền miễn trừ ngoại giao để không phải cách ly.

Thông tin này lần đầu được đăng trên Dot Dot News, một trang tin ở Hong Kong. Global Times, tờ báo thuộc People's Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, sau đó dẫn lại thông tin, cáo buộc các nhà ngoại giao Mỹ có "hành vi ngạo mạn ngoài vòng pháp luật".

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam sáng nay xác nhận hai nhân viên lãnh sự quán Mỹ mắc Covid-19 đã nhập viện và các quan chức Mỹ đang tuân thủ quy định chống dịch. "Tôi rất vui khi thấy lãnh sự quán Mỹ ra thông cáo báo chí nói rằng họ sẽ tuân theo khuyến nghị và hỗ trợ công việc của chúng tôi", bà Lam nói.

Tuy nhiên, sau thông báo của bà Lam, Liên hiệp Công đoàn vẫn tổ chức cuộc biểu tình nhỏ bên ngoài lãnh sự quán Mỹ. Bốn người giơ băng rôn với khẩu hiệu "Không có đặc quyền, không có ngoại lệ" và "Lên án mạnh mẽ hành vi phát tán virus bất chấp đạo đức xã hội". Hong Kong hiện cấm tụ tập trên 4 người để ngăn dịch bệnh.

Hong Kong đang chứng kiến đợt bùng phát Covid-19 thứ năm, với hầu hết ca nhiễm liên quan đến cụm phòng tập thể hình. Một chuyên gia y tế kêu gọi các nhân viên phòng tập lập tức đi xét nghiệm nếu có triệu chứng.

Hong Kong hiện ghi nhận hơn 11.000 ca nhiễm nCoV, trong đó hơn 200 người đã tử vong. Đặc khu này triển khai chương trình tiêm chủng từ đầu tháng 3 với vaccine Sinovac do Trung Quốc đại lục sản xuất.

Huyền Lê (Theo AFP)

Thành viên nhóm điều tra WHO hé lộ nguồn gây đại dịch Covid-19 Thành viên nhóm điều tra WHO hé lộ nguồn gây đại dịch Covid-19
Gần 121 triệu ca Covid-19 toàn cầu, WHO khuyên tiếp tục tiêm vaccine AstraZeneca Gần 121 triệu ca Covid-19 toàn cầu, WHO khuyên tiếp tục tiêm vaccine AstraZeneca
/ vnexpress.net