Mỹ chỉ trích Trung Quốc làm suy yếu ổn định trong khu vực

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cáo buộc Trung Quốc đang làm suy yếu sự ổn định của khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương.

"Trung Quốc rõ ràng đang theo đuổi một chiến lược với chủ ý làm suy yếu sự ổn định của khu vực", ông Esper nói trong cuộc họp báo đầu tiên trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kể từ khi được bổ nhiệm hồi tháng 7.

Ông nhấn mạnh cách hành xử của Trung Quốc là không phù hợp, nói thêm rằng Bắc Kinh cùng một số đối thủ cạnh tranh chiến lược khác với Mỹ đang tăng cường năng lực quân sự để thách thức Mỹ và hiện thực hóa các tham vọng địa chính trị của mình. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper trong cuộc họp báo đầu tiên trên cương vị người đứng đầu Lầu Năm Góc. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ)

Ông Esper cũng nhắc lại cam kết của Mỹ về việc bảo vệ các giá trị chung, tuân thủ luật lệ quốc tế với an ninh hàng hải. 

"Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động quốc phòng trong khu vực và hợp tác chặt chẽ với các đồng minh và đối tác của Mỹ", ông cho biết thêm. 

Trước đó hôm 26/8, Bộ Quốc phòng Mỹ ra thông cáo lên án hành động can thiệp cưỡng chế hoạt động dầu khí của Việt Nam và duy trì chiến thuật bắt nạt của Bắc Kinh. 

"Trung Quốc gần đây nối lại sự can thiệp cưỡng chế đối với hoạt động dầu khí lâu đời của Việt Nam ở Biển Đông. Hành động của Bắc Kinh đi ngược lại cam kết của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa trong bài phát biểu ở Singapore đầu năm nay rằng Trung Quốc gắn liền với con đường phát triển hòa bình", Lầu Năm Góc nhấn mạnh. 

Các hành động của Trung Quốc cũng đi ngược với tầm nhìn của Mỹ về một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, nơi các nước dù lớn hay nhỏ đều được đảm bảo về chủ quyền, không bị chèn ép và được theo đuổi tăng trưởng kinh tế đi cùng với các quy định và quy tắc quốc tế được chấp nhận.

(Nguồn: Sputnik)

Song Hy

 

 

Chuyên gia Mỹ: Trung Quốc đang áp dụng chiến lược "lát cắt salami" với Việt Nam và Philippines
Tàu chiến Mỹ áp sát đảo Trung Quốc xây trái phép
Australia muốn Trung Quốc đối xử tốt với công dân bị bắt
Tàu chiến Mỹ áp sát đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc ở Trường Sa
Hội Luật quốc tế Việt Nam gửi thư ngỏ cho Trung Quốc về Biển Đông

 

/ vtc.vn