Mỹ chi hơn 100 tỷ USD để hỗ trợ Ukraine

Chính quyền Tổng thống Joe Biden được cho là đã xác nhận chi hơn 100 tỷ USD viện trợ cho Kiev kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine tháng 2 năm ngoái.

Hôm 12/9, Fox News trích dẫn tài liệu của Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng cho biết, đến nay, tổng số tiền mà Mỹ viện trợ cho Ukraine ở mức 110,97 tỷ USD.

Tài liệu này được chuẩn bị để trả lời yêu cầu của nhóm thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa gửi Nhà Trắng vào tháng 1. Tài liệu chứa thông tin về tổng số khoản viện trợ quân sự, tài chính và nhân đạo của Mỹ cung cấp cho Chính phủ Ukraine.

1000_6-1680613274019
Mỹ liên tục viện trợ cho Ukraine. (Ảnh: AP)

Theo nội dung tài liệu, trong tổng số 110,97 tỷ USD, khoảng 101,19 tỷ USD đã được Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng giải ngân.

Số tiền này không bao gồm các khoản kinh phí viện trợ mới cho Ukraine mà chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất. Ngân sách yêu cầu duyệt viện trợ bổ sung cho Kiev trị giá 24 tỷ USD, trong đó 13 tỷ USD cho mục đích quân sự. 

Đến nay, Washington là nhà tài trợ lớn nhất cho Ukraine và đã dẫn đầu một chiến dịch trừng phạt quốc tế nhằm vào Nga. Theo Viện Kinh tế Thế giới Kiel (IfW), tính đến đầu mùa hè này, tổng viện trợ của phương Tây dành cho Ukraine lên tới 165 tỷ euro (177 tỷ USD)

Xung đột Nga - Ukraine tiếp diễn chưa có hồi kết. Hai bên vẫn tiến hành các đòn đáp trả lẫn nhau thời gian gần đây. Nhiều đề xuất hoà bình đã được đưa ra song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine đối đầu Nga. Moskva cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên vô nghĩa.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

Kông Anh / VTC News