Mỹ chi 15 tỷ USD nâng cấp máy bay ném bom B-52

Không quân Mỹ đang lên kế hoạch nâng cấp máy bay ném bom B-52 Stratofortress từ những năm 1960 với tổng chi phí đầu tư ít nhất là 15 tỷ USD.

Lực lượng không quân Mỹ đang tìm cách trang bị động cơ và radar mới cho máy bay ném bom B-52 Stratofortress nhằm duy trì hoạt động trong ba thập kỷ tiếp theo. Được biết, nguyên nhân Mỹ mạnh tay đầu tư nâng cấp B-52 là do máy bay ném bom B-1 và B-2 sẽ ngừng hoạt động vào đầu năm 2030.

Dự kiến không quân Mỹ tiến hành thay thế động cơ máy bay ném bom B-52 Stratofortress bằng sản phẩm do Rolls-Royce sản xuất và radar đến từ phía Raytheon. Tuy nhiên, quá trình này đang gặp trở ngại do giá thành cao. 

Máy bay ném bom B-52 Brian Knight. (Ảnh: AP)

Máy bay ném bom B-52 Brian Knight. (Ảnh: AP)

Phó giám đốc vật liệu cấp cao của chương trình B-52 Brian Knight cho biết chi phí nâng cấp ước tính tăng từ 2,5 tỷ USD lên 15 tỷ USD. Ông Brian Knight thông tin thêm lực lượng không quân vẫn đang tinh chỉnh những ước tính của riêng mình và mong đợi đề xuất mới từ Boeing. 

Để thay thế động cơ, bản thân máy bay ném bom B-52 Stratofortress phải được bảo trì lại. Trong khi đó, chi phí thay thế radar dự kiến tăng từ 1 tỷ USD lên 3,3 tỷ USD.  

Từ năm 1952 đến năm 1962, Mỹ sở hữu tổng cộng 744 chiếc B-52 được Boeing sản xuất cho quân đội. Sau hơn 70 năm dòng máy bay ném bom này vẫn được Mỹ nâng cấp và cải tiến đều đặn. Một chiếc B-52 hiện đại nhất có thể mang theo vũ khí nặng tới 32 tấn và có khả văng di chuyển trong khoảng 14.080km mà không cần tiếp nhiên liệu trên không.

Hiện tại, không quân Mỹ có 76 chiếc B-52 trong biên chế và với những nâng cấp mới nhất dòng máy bay ném bom này có thể tiếp tục bay cho đến tận năm 2050.

Hồi cuối tháng 5, Mỹ từng cử 4 máy bay ném bom B-52 Stratofortress tới châu Âu để nghiên cứu phương án tác chiến trong tương lai và mục tiêu chủ yếu là Crimea và Kaliningrad.

Trên tờ The National Interest, cây viết Jeff Schogol cho rằng nhiều chiếc B-52 thuộc biên chế Bộ Tư lệnh Không quân Chiến lược (SAC) song không được sử dụng. Những trường hợp này rất có thể đã giữ được toàn vẹn khung máy bay nên tồn tại lâu hơn dòng kế nhiệm, B-1 Lancer và B-2 Spirit.

Mặc dù, máy bay ném bom siêu thanh B-1 thay thế một phần B-52 nhưng những vấn đề về bảo trì đã hạn chế khả năng của chúng, dẫn đến việc phải cho loại biên sớm, dự kiến vào năm 2036.

https://vtcnews.vn/my-chi-15-ty-usd-nang-cap-may-bay-nem-bom-b-52-ar887861.html

KÔNG ANH(Nguồn: Sputnik) / VTC News